Nhiều bệnh nhi chuyển từ Bắc Ninh lên vẫn trong tình trạng nguy kịch

Thứ Tư, 22/11/2017, 17:22
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, BV Sản Nhi Bắc Ninh đã chuyển các bệnh nhi bị nặng lên tuyến trên. Đến ngày 22-11, đã có 19 bệnh nhi được chuyển lên các BV Nhi Trung ương, BV Bạch Mai và BV Phụ sản Trung ương để được theo dõi đặc biệt.

Sau khi Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế công bố nguyên nhân tử vong của 4 trẻ sơ sinh tại BV Sản Nhi Bắc Ninh là do sốc nhiễm khuẩn có thể liên quan đến nhiễm khuẩn BV, tối 21-11 đã có thêm 5 bệnh nhi được chuyển lên Khoa Sơ sinh của BV Phụ sản Trung ương và 2 bệnh nhi tiếp tục chuyển lên BV Nhi Trung ương. Như vậy đã có 19 bệnh nhi được chuyển tuyến.

Các bé tại Khoa Cấp cứu -BV Nhi Trung ương.

Tại BV Nhi Trung ương, PGS.TS.Trần Minh Điển -Phó Giám đốc BV cho biết, trong số bệnh nhi được chuyển lên, có 4 bệnh nhi đang trong tình trạng nặng, điều trị với phác đồ nhiễm khuẩn huyết và được cách ly riêng một phòng. Hiện tại có 2 bé thở máy. Các bác sĩ đang phải theo dõi sát sao các chỉ số của các bé để có hướng xử lý kịp thời.

Trao đổi với PV Báo CAND, PGS.TS.Nguyễn Tiến Dũng –nguyên Trưởng Khoa Nhi của BV Bạch Mai cho biết, hiện đang có 3 cháu bé sơ sinh bị sốc nhiễm khuẩn đang điều trị tại đây, trong đó có một bé rất nặng. Cháu được chuyển đến BV Bạch Mai trong tình trạng xuất huyết não, tim to, bụng trướng. 

Sáng 22-11, TS. Dũng trực tiếp khám cho cháu và thấy gan cháu bị tổn thương rất nặng, hạ đường máu liên tục, vàng da ứ mật. Kết quả cấy máu cho thấy cháu bị vi khuẩn đa kháng thuốc. Hiện nay, mọi thiết bị, thuốc thang hiện đại nhất đang được tập trung để cứu chữa cho cháu bé. 2 cháu còn lại đã thoát khỏi tình trạng nặng đặc biệt nhưng vẫn phải theo dõi sát sao chức năng sống.

PGS.TS.Nguyễn Tiến Dũng cho biết, việc điều trị những ca nặng như thế này cực kỳ khó khăn và phải có phác đồ đặc biệt, từ máy thở, thuốc men và cả chế độ ăn. Các bác sĩ phải nghiên cứu áp dụng chế độ ăn cho phù hợp với từng bệnh nhi. Mỗi bữa, cho trẻ ăn tăng hay giảm 1ml cũng phải hội chẩn rất kỹ.

Chiều 22-11, BS Nguyễn Thành Nam - Trưởng khoa Nhi BV Bạch Mai cũng cho biết, 3 bệnh nhi sơ sinh được chuyển đến khoa nhi đã được tiếp nhận khẩn trương, điều trị tíh cực, theo dõi sát từng giờ. Các cháu ngoài nhiễm trùng nặng còn tổn thương nhiều cơ quan, nên phải thở máy và theo dõi huyết áp động mạch, các chức năng sinh tổn chặt chẽ..

Vì các bé đã dùng kháng sinh rất lâu ở BV trước đó nên việc điều trị cho các bé thế nào là không dễ dàng. BV phải dùng kháng sinh mạnh nhất, máy móc hiện đại nhất cho các bé. Sau khi xử lý nhiễm trung thì đến việc ăn uống, phải bơm từng ml sữa vào dạ dày các bé. Bên cạnh đó là quản lý môi trường, máy móc dụng cụ, rửa tay với các quy trình chặt chẽ để đảm bảo tránh nhiễm khuẩn cho các cháu khoẻ lên. Nếu chỉ cần 1 khâu trục trặc, thì sẽ khó hy vọng. Mọi việc vẫn đang được tập trung tối đa cho việc điều trị cho các bé.

Thanh Hằng
.
.
.