Ca mổ tối khẩn cấp đưa thai nhi thoát khỏi tình trạng sa dây rốn

Thứ Tư, 31/01/2018, 22:10

Chiều 31-1, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho hay, các bác sĩ tại đây vừa mổ bắt con cho Sản phụ B.T.K. (30 tuổi, ngụ tại Huyện Trảng Bàng, Tỉnh Tây Ninh) trong tình trạng vỡ ối, thai nhi có dấu hiệu suy thai cấp do sa dây rốn. Ê kíp trực đã nhấn nút báo động đỏ nội viện, đưa bệnh nhân lên ngay lên phòng mổ cấp cứu khẩn cấp theo quy trình chỉ trong vòng 12 phút.

Kiểm tra còn cho thấy, sản phụ mang thai con so 40 tuần, và ngôi mông. Khi bị vỡ ối, thai nhi còn có nguy cơ bị sa dây rốn, tim thai lúc vào viện đã rời rạc, có lúc đo không được. Tình trạng này là rất nguy hiểm cho cả tính mạng mẹ và con.

ê kíp các bác sĩ, nữ hộ sinh trong ca mổ Sản khoa khẩn cấp
Các bác sĩ phối hợp giữa Sản Phụ Khoa, Nhi, và Gây mê hồi sức được huy động, họ hội chẩn nhanh và thực hiện phẫu thuật cấp cứu. Sau hơn 30 phút, ca mổ căng như dây đàn đã thành công.

Các bác sĩ mổ lấy thai, bé trai nặng 3100g chào đời trong tình trạng mạch yếu, da trắng bạch tái nhợt. Ngay lập tức, các bác sĩ thực hiện hồi sức tích cực cho bé, ổn định tình trạng và tiếp tục theo dõi tại phòng Hồi sức sơ sinh. Hiện, tình trạng sức khỏe của bé đã ổn định, hồng hào, bú tốt. Bé sẽ sớm được chuyển cho mẹ và gia đình chăm sóc.

Trong phòng phẫu thuật.
Cháu bé đã ra đời khoẻ mạnh

Theo các bác sĩ, sa dây rốn là trường hợp cấp cứu rất nguy hiểm ở sản phụ, dễ gây suy thai cấp khi bà mẹ chuyển dạ. Nếu không mổ cấp cứu lấy thai và hồi sức kịp thời thì nguy cơ thai nhi tử vong là rất cao.

Tình trạng sa dây rốn có thể xảy ra ở bất kỳ sản phụ nào. Vì thế, khi phát hiện sản phụ có tình trạng này, cần được cấp cứu tại các bệnh viện lớn có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa, giàu kinh nghiệm, xử lý nhanh chóng để có thể tận dụng từng giây, từng phút giải cứu sự chèn ép rốn và mổ "bắt con" ra ngoài trong thời gian nhanh nhất có thể.


H.Nga
.
.
.