Ca cấp cứu hy hữu: Cháu bé bị giun đâm thủng ruột thừa

Thứ Bảy, 01/10/2016, 06:40
Ngày 29-9, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã mổ và cứu sống một trường hợp vô cùng hy hữu: bệnh nhi bị giun chui vào ruột thừa, đâm thủng ruột thừa. Đó là cháu bé Cứ A Chông, người dân tộc thiểu số ở Sơn La, 26 tháng tuổi, nặng 7kg.

Bé được gia đình đưa đi khám mắt vì bị bệnh vì thiếu vitamin A, viêm kết mạc, viêm giác mạc. Khi cháu đang được điều trị bệnh mắt thì bị đau bụng dữ dội và được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Xanh Pôn. Sau khi khám, làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán cháu bé bị thủng ruột thừa và phải mổ cấp cứu.

Ths. Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc BVĐK Xanh Pôn kiểm tra tình hình sức khỏe của cháu bé

 Đây là ca mổ không dễ dàng, khi cháu bé rất yếu, ruột thừa lại đã bị vỡ và bệnh nhân trong tình trạng nhiễm độc, nhưng với kinh nghiệm phẫu thuật nhi khoa nhiều năm của PGS.TS.BS Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, ca phẫu thuật đã thành công mỹ mãn và cháu bé được cứu sống. Chỉ một ngày sau mổ, được chăm sóc chu đáo, sức khỏe cháu bé đã dần được ổn định.

Cháu bé được chăm sóc chu đáo và đang dần ổn định sức khỏe

Các bác sĩ khuyến cáo các bậc cha mẹ cần giữ gìn vệ sinh cho trẻ, để tránh bị nhiễm giun, sán vì có thể gây ra nhiều tác hại nguy hiểm cho bé như: biếng ăn, chậm lớn gây sa sút tinh thần và trí tuệ, hoặc giun chui vào các bộ phận của cơ thể gây tắc ruột, viêm túi mật vv…

Thanh Hằng
.
.
.