Bộ trưởng Bộ Y tế thăm cháu Lê Thị Hà Vi tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Thứ Bảy, 19/03/2016, 18:43
Chiều 19-3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trực tiếp tới Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy thăm hỏi, động viên cháu Lê Thị Hà Vi (15 tuổi, ngụ xã Ea B'hốk, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk), cháu bé bị cưa oan một chân do bác sĩ tắc trách.

Trước đó, Bộ trưởng Kim Tiến cũng đã tới thăm gia đình của cháu Vi tại Đăk Lăk. “Bác sẽ hết sức giúp đỡ con trở thành bác sĩ nếu con cố gắng”, đó là điều mà Bộ trưởng Trần Thị Kim Tiến nhắc đi nhắc lại trong buổi gặp gỡ chia sẻ với cháu Vi tại Khoa Chấn thương chỉnh hình BV Chợ Rẫy, nơi cháu đang được điều trị.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết: Đây là một sự việc không ai mong muốn, rất đáng tiếc đã xảy ra và theo chỉ đạo của Bộ trưởng, đã yêu cầu Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk thành lập đoàn kiểm tra để tìm hiểu nguyên nhân.

Bộ trưởng thăm hỏi và tặng quà cho bé Lê Thị Hà Vi tại BV Chợ Rẫy chiều 19-3.

Các BS Khoa Chấn thương chỉnh hình BV Chợ Rẫy cho biết, hiện các xét nghiệm của cháu Vi đều cho kết qủa bình thường, sức khoẻ ổn định. Hiện chỉ chờ vùng mỏm cụt lành lặn để tiến hành lắp chân giả cho cháu.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo BV Chợ Rẫy có trách nhiệm áp dụng các dịch vụ tốt nhất để giúp cháu nhanh chóng bình phục.

Theo đó, BV Chợ Rẫy được chỉ định thành lập Hội đồng chuyên môn khoa học với sự tham gia của các BS Chuyên gia đầu ngành về Chấn thương chỉnh hình, thẩm định xem xét làm rõ trách nhiệm của ê kíp tham gia chữa trị cho cháu Vi tại BV Đa khoa huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, với vai trò đánh giá của tuyến trên về kỹ thuật với tuyến dưới; Bộ trưởng cũng yêu cầu lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cam kết phối hợp tốt với các BS Chấn thương chỉnh hình BV Chợ Rẫy để nhanh chóng xác định khách quan, chính xác qui trình tiếp nhận, chẩn đoán, điều trị cho cháu Vi tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kiun – Đắk  Lắk để rút kinh nghiệm trong hoạt động, công tác của ngành Y. Sau khi có kết quả tư vấn, kết luận của các chuyên gia BV Chợ Rẫy, sẽ có cuộc họp cuối cùng để đánh giá, xem xét kĩ lưỡng, Sở Y tế Đắk Lắk phải có hình thức xử lý nghiêm những cán bộ, nhân viên liên quan.

Chị gái Lê Thị Thuỳ Trang, chị gái cháu Vi trình bày nỗi lo lắng của gia đình với Bộ trưởng về tương lai lo cho cháu sau này.

Tại buổi gặp gỡ, phía gia đình của cháu Vi là chị gái Lê Thị Thuỳ Trang đã đặt ra khá nhiều câu hỏi trực tiếp gửi tới Bộ trưởng, trình bày những lo lắng, trăn trở của gia đình liên quan tới việc cháu Vi sẽ được ngành Y tế, chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ thực sự như thế nào; cháu Vi có được hỗ trợ miễn phí tất cả những chi phí chăm sóc sức khoẻ, nhất là việc phải phẫu thuật chân nhiều lần sau này theo thời gian lớn lên của cơ thể hay không?...

Bộ trưởng cho biết, tất cả mọi chi phí chăm sóc, phẫu thuật sau này, hay lắp chân giả cho bé Vi, đều được miễn phí. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, điều bây giờ cần nhất là gia đình động viên cháu Vi yên tâm điều trị, ăn uống bồi dưỡng để có sức khoẻ, mỏm cụt lành lặn, an toàn mới lắp chân giả được. Sau khi cháu Vi được lắp chân giả, gia đình cũng phải là nguồn động viên lớn nhất với cháu để giúp cháu có nghị lực trở về đi học lại và cố gắng học thật tốt.

Với cương vị của người đứng đầu ngành Y tế, Bộ trưởng Kim Tiến hứa, sẽ cố gắng tạo điều kiện tối đa cho cháu học theo ngành Y, trở thành cử nhân, điều dưỡng, kỹ thuật viên hoặc thành bác sĩ tuỳ theo năng lực của cháu. Khi cháu ra trường, ngành Y sẽ nhận cháu vào làm việc.

Huyền Nga
.
.
.