Bộ Y tế yêu cầu xác minh ngay việc thai phụ tử vong tại phòng khám

Thứ Tư, 05/08/2020, 12:57
Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Hà Nội kiểm tra, xác minh thông tin về việc thai phụ 15 tuần tử vong tại Phòng khám chuyên khoa Phụ sản và siêu âm số 15 Mai Dịch, quận Cầu Giấy.

Ngày 5/8, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế có công văn gửi Sở Y tế TP Hà Nội đề nghị kiểm tra và xác minh thông tin báo chí đăng về trường hợp thai phụ 15 tuần đến khám tại Phòng khám chuyên khoa Phụ sản và siêu âm ở số 15 Mai Dịch, quận Cầy Giấy. Đề nghị Sở Y tế có báo cáo nhanh quá trình theo dõi, chăm sóc và xử lý của Phòng khám chuyên khoa Phụ sản và siêu âm đối với thai phụ trên về Bộ Y tế trước ngày 10/8/2020.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân của việc. Trường hợp cần thiết, thành lập Hội đồng chuyên môn theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh đánh giá quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với trường hợp của thai phụ trên. Thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn tới gia đình thai phụ và các cơ quan truyền thông đại chúng, đồng thời gửi 1 bản về Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em.

Phòng khám nơi thai phụ tử vong (Ảnh: Hương Giang)

Xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định hiện hành (nếu có).

Bộ Y tế đề nghị Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát và chấn chỉnh các cơ sở bà mẹ và trẻ em trên địa bàn, bao gồm cả cả cơ sở y tế công lập và cơ sở y tế hành nghề y tế tư nhân, đặc biệt với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có cung cấp dịch vụ phá thai, nghiêm túc thực hiện các hoạt động chuyên môn theo Hướng dẫn quốc gia về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Trước đó, ngày 3/8, một thai phụ được hai người bạn đưa đến phòng khám tại 15 Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội để nạo hút thai. Không lâu sau, người quen của sản phụ nhận được tin báo thai phụ này nguy kịch, ít phút sau thì tử vong. Theo thông tin, thai phụ SN 1986, mang thai được 15 tuần, đã có 2 con dọa sảy nên đến phòng khám nạo thai. Công an quận Cầu Giấy đang tiến hành điều tra, xác minh liên quan tới cái thết của thai phụ này.


Trần Hằng
.
.
.