Bộ Y tế sẽ hỗ trợ tháo gỡ khó khăn về y tế cơ sở ở Thanh Hoá

Thứ Sáu, 25/05/2018, 10:06
Ngày 24-6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trực tiếp kiểm tra nhiều bệnh viện (BV) tuyến tỉnh, huyện, trạm y tế xã và BV trung ương trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá, nhằm nắm bắt thực trạng y tế cơ sở ở địa bàn đông dân và còn nhiều khó khăn này. 

Tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng đã với Bí thư tỉnh uỷ và Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá vào chiều cùng ngày, lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá cho biết, địa phương đã xác định y tế là một trong 5 trụ cột tăng trưởng của tỉnh. 

Vì thế, đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo các BV tuyến trung ương tăng cường chuyển giao kỹ thuật, cán bộ cho các BV tuyến tỉnh theo mô hình BV vệ tinh, đề án cử cán bộ chuyên môn luân phiên về hỗ trợ các BV tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB). 

Đề nghị chỉ đạo BV K sớm triển khai mô hình BV vệ tinh tại BV Ung bướu Thanh Hoá khi hiện BV Ung bướu Thanh Hoá 450 giường dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ tháng 2-2019. 

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra các đơn vị y tế cơ sở ở Thanh Hoá

Nhu cầu KCB ở Khu kinh tế Nghi Sơn rất lớn trong khi cơ sở vật chất của BVĐK Khu vực Tĩnh Gia đang gặp nhiều khó khăn. Vì thế, tỉnh cũng đề nghị Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng hỗ trợ tỉnh triển khai dự án đầu tư thiết bị BVĐK Khu vực Tĩnh Gia từ nguồn ODA của Chính phủ Cô-oét.

Ông Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cho hay thực trạng y tế cơ sở ở tỉnh: 160 trạm xá xã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo điều kiện KCB ban đầu cho nhân dân. Trong điều kiện ngân sách tỉnh hạn hẹp nên địa phương đề nghị Bộ Y tế đưa 160 trạm y tế này vào chương trình hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng theo chương trình hỗ trợ không hoàn lại. 

Một vấn đề nổi cộm ở nhiều đơn vị y tế Thanh Hoá là việc xuất toán nhiều mục, ngoài ra Tỉnh cũng đề nghị Bộ Y tế có ý kiến để BHXHVN nâng tỉ lệ chi KCB BHYT với các ca bệnh tại trạm xá xã. 

Hiện, nhiều loại thuốc, hoạt chất có giá trị sử dụng lớn nhưng chưa thống nhất về giá và chưa thuộc danh mục đấu thầu quốc gia, nên đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo tiếp tục tổ chức đấu thầu thuốc tập trung quốc gia với các thuốc có số lượng lớn và giá trị sử dụng lớn; làm cơ sở cho các cơ sở y tế địa phương thống nhất về giá các loại thuốc. 

Thanh Hoá cũng đề nghị có hướng giải quyết chế độ chính sách cho hơn 3.000 nhân viên y tế chưa được hưởng chế độ chính sách như viện chức theo Nghị định 117 của Chính phủ. 

Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng các vấn đề Thanh Hoá đặt ra là sát sườn và chính đáng; nhiều vấn đề phù hợp với chủ trương của Bộ Y tế như đầu tư cho trạm y tế xã. 

Ông Nguyễn Tuấn Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ TCCB (Bộ Y tế) cho biết về tồn tại hơn 3.200 nhân viên y tế tuyến xã, tỉnh cần phối hợp với Bộ y tế và Bộ Nội vụ trình Thủ tướng để bảo vệ quyền lợi nhân viên y tế. Ông Nguyễn Văn Khảm, Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ y tế): Thanh Hoá có nhiều đơn vị nợ BHYT. Giữa BHXH và các BV không thống nhất về mức thanh toán. 18% tỉ lệ bệnh nhân nội trú là cao so với cả nước nên các BV cần phải lưu ý để đảm bảo nguồn chi. 

Về vấn đề tỉ lệ chi KCB BHYT ở trạm y tế, ông Khảm cho rằng vẫn có cơ chế nhưng cơ sở phải đáp ứng các điều kiện cần thiết. 

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý KCB cũng hướng dẫn tỉnh các vấn đề về mở cơ sở KCB và cho biết sẽ đồng hành cùng Thanh Hoá trong việc triển khai kỹ thuật cao, áp dụng hợp lý để không bị xuất toán. 
Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế ghi nhận các ý kiến mà Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đưa ra tại cuộc họp: bộ máy, cơ sở vật chất. Bộ trưởng cho biết sẽ ủng hộ tỉnh trong việc bảo vệ quyền lợi của hơn 3.200 nhân viên y tế. "Mô hình tự chủ sẽ giúp giải quyết tốt vấn đề biên chế ở các đơn vị mà lại hiệu quả cao."- Bộ trưởng nhấn mạnh. 

Bộ trưởng cũng cho biết mô hình  kết hợp công tư đã được hướng dẫn khá rõ. Nhưng việc ứng dụng kỹ thuật cao cũng dễ bị lạm dụng. Tới đây phải đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng KCB. Bộ Y tế ủng hộ sử dụng nhiêu nguồn vốn cho y tế cơ sở. 

Về sắp xếp các trung tâm y tế dự phòng thành mô hình Trung tâm kiểm soát bệnh tật, Bộ trưởng cũng chia sẻ, giai đoạn đầu có thể khó khăn, nhưng với những lợi ích của việc sáp nhập này, tỉnh cần có kế hoạch và lộ trình thực hiện. 
Bộ trưởng cũng gợi ý có thể sáp nhập các trung tâm ở tuyến huyện theo mô hình trung tâm y tế hai chức năng, còn phòng y tế huyện chỉ thành lập ở những huyện có đông dân; huyện ít dân thì không thành lập mà trực thuộc trực tiếp UBND huyện quản lý.
Bộ trưởng Bộ Y tế làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá nhằm tháo gỡ những khó khăn của y tế cơ sở để nâng cao chất lượng KCB.

Về đề xuất tăng cường đào tạo nhân lực y tế cho tỉnh Thanh Hoá, trong đó có nhân lực chuyên sâu, Bộ trưởng cho biết quan điểm của Bộ Y tế là ủng hộ tỉnh. 

Bộ Y tế đang đẩy mạnh tiến độ thực hiện đề án thí điểm xây dựng 26 trạm y tế xã theo mô hình điểm, giống như các nước hiện đại, để người dân tin tưởng yên tâm KCB tại y tế cơ sở. Do đó Thanh Hoá cần đẩy mạnh việc nâng cao vai trò, chất lương của y tế cơ sở để người dân đến KCB tại tuyến cơ sở nhiều hơn. 
 Bộ Y tế ủng hộ đề xuất xây dựng mới, nâng cấp trạm y tế của Thanh Hoá và đề nghị tỉnh bám sát Bộ để phối hợp tìm nguồn ODA. Bộ Y tế cũng luôn ủng hộ y tế tuyến dưới nâng cao chuyên môn, để người dân được thăm khám, điều trị chất lượng cao ngay tại địa phương.
Thanh Hằng
.
.
.