Biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 tại Việt Nam có tốc độ lây lan lên 70%

Chủ Nhật, 03/01/2021, 07:32
Trưa 2/1, Bộ Y tế thông tin, đã phát hiện biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 tại Việt Nam. Biến chủng này được phát hiện từ một hành khách nhập cảnh từ Anh về trên chuyến bay VN50.

Giới khoa học đang quan ngại về biến chủng này, nhiều nước đã nước tiến hành phong tỏa với Anh, không tiếp nhận các chuyến bay, công dân Anh hay các hình thức khác nhập cảnh từ Anh. Vậy, biến chủng này có khả năng lây lan ra cộng đồng tại Việt Nam hay không?

Phát hiện ca bệnh nhờ giải trình tự gen

Bộ Y tế cho biết, ngày 22/12/2020, sân bay Cần Thơ tiếp nhận chuyến bay VN50 từ Anh tới Việt Nam có 305 hành khách, trong đó có 147 người được chuyển đến cách ly tập trung tại tỉnh Trà Vinh, 137 người cách ly tại Vĩnh Long, 17 người tại TP Cần Thơ và 4 người cách ly ở TP Hồ Chí Minh. Các địa phương đã tiến hành lấy mẫu, xét nghiệm lần 1 và phát hiện 6 trường hợp mắc bệnh, gồm: BN1429-BN1432 (tại Vĩnh Long) và BN1434-BN1435 (tại Trà Vinh).

Biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 chỉ tăng khả năng lây lan nhưng chưa phát hiện biến đổi mạnh về độc lực.

Ngay sau đó, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đã đánh giá, phân loại và giải trình tự gen. Kết quả đã ghi nhận 1 trường hợp là BN1435 nhiễm chủng virus SARS-CoV-2 biến thể VOC 202012/01 - là chủng mới được ghi nhận ở Anh gần đây. Đồng thời chủng gây bệnh cho BN1435 cũng có đột biến D614G, vốn là chủng được cho là làm lây lan nhanh cách đây 4-5 tháng tại Đà Nẵng.

Bệnh nhân 1435 là nữ, SN 1976, có địa chỉ ở tỉnh Trà Vinh, sau khi nhập cảnh và cách ly 1 ngày, bệnh nhân có triệu chứng đau họng, sốt nhẹ và được lấy mẫu chuyển về Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh làm xét nghiệm khẳng định dương tính.Bệnh nhân được chuyển cách ly, điều trị tại BV Lao và Bệnh phổi tỉnh Trà Vinh với chẩn đoán viêm amidan cấp.

Ngày 31/12/2020, bệnh nhân có ho nhẹ, không đau họng, không sốt, chưa ghi nhận khó thở, hình ảnh X-quang có tổn thương mờ không đồng nhất hai đáy phổi. Hiện bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi viêm phổi và tiếp tục được điều trị theo dõi sát diễn biến của bệnh. Theo thông tin, chồng của  bệnh nhân hiện đang ở Anh, đã tự đi xét nghiệm và cũng cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đã báo cáo chủng virus mới trên tới Cục Y tế dự phòng và Bộ Y tế để xin ý kiến chỉ đạo trong các hoạt động nghiên cứu chuyên sâu và đáp ứng phòng, chống dịch.

Biến chủng khó lọt ra cộng đồng

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, biến chủng mới của virus này có khả năng làm tăng tốc độ lây truyền lên tới 70%. Sự biến chủng của virus SARS-CoV-2 chỉ tăng khả năng lây truyền, nhưng không làm tăng thêm tình trạng nặng của bệnh. Mặc dù quan ngại, song chúng ta phải hết sức bình tĩnh để đối phó.

Trao đổi với chuyên gia Trần Đắc Phu, cố vấn Trung tâm Đáp ứng sự kiện y tế công cộng Việt Nam, ông phân tích, biến chủng của virus SARS-CoV-2 mới ở Anh có tốc độ lây lan nhanh hơn so với các chủng khác trước đó, nếu không phát hiện và cách ly kịp thời, để lây lan ra cộng đồng thì rất nguy hiểm. “Nếu biến chủng mới này vào bệnh viện thì nguy hiểm tăng cao, đây là khu vực nhạy cảm, có nhiều người mắc bệnh nền”, ông Phu nói. Vì vậy, nhiều nước đã có động thái mạnh mẽ để ngăn chủng này ra cộng đồng, thậm chí không tiếp nhận các chuyến bay, công dân từ Anh.

Theo ông Phu, đối với trường hợp nữ bệnh nhân 1435 được cách ly ngay từ khi nhập cảnh, sau đó điều trị cách ly tại bệnh viện nên không có khả năng biến chủng này lọt ra cộng đồng. Do biến chủng chỉ làm gia tăng tốc độ lây lan, không làm cho tình trạng bệnh nặng thêm nên phác đồ điều trị vẫn không thay đổi. Tuy nhiên, để phòng bệnh, người dân không nên hoang mang nhưng cũng không chủ quan, phải tuân thủ Thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Ông Phu cũng cho biết, nguy hiểm nhất lúc này là người nhập cảnh trái phép, nếu những người này mang virus biến thể lọt vào cộng đồng, với tốc độ lây nhiễm cao của biến thể, sẽ có nhiều người mắc và dịch bùng phát là không tránh khỏi. Mặc dù tỷ lệ tử vong trên trên mắc không đổi, nhưng càng có nhiều người mắc, đặc biệt là những người có bệnh nền thì nguy cơ tử vong càng cao. Vậy nên, công tác kiểm soát ngăn chặn người nhập cảnh trái phép ở biên giới, trong nội địa phải hết sức quyết liệt.

Minh Thư
.
.
.