Hạn chế chuyến bay từ khu vực có biến chủng SASR-CoV-2 mới

Thứ Tư, 23/12/2020, 13:50
Hiện chưa phát hiện biến chủng virus mới này tại Việt Nam, tuy nhiên không vì thế mà chúng ta lơ là trong phòng, chống dịch COVID-19. 

Sáng 23/12, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại hơn 700 điểm cầu, hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống dịch bệnh 27/12. 

Biến chủng của virus chưa xuất hiện ở Việt Nam

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, giới khoa học quan ngại về biến chủng của virus, đặc biệt ở Anh. Nhiều nước tiến hành phong tỏa với Anh, không tiếp nhận các chuyến bay, công dân Anh hay các hình thức khác nhập cảnh từ Anh. “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ, đây là một biến chủng của virus corona, làm tăng khả năng bám dính của virus với tế bào vật chủ, đột biến trên vùng gene N501Y của virus corona”, Bộ trưởng Bộ Y tế nói. 

Theo ước tính, biến chủng có khả năng làm tăng tốc độ lây truyền lên tới 70%  và Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, đây là điều hết sức quan ngại. Đợt địch COVID-19 tại Đà Nẵng trong tháng 7-8 đã phát hiện ra đột biến làm tăng lây nhiễm nhưng không như đợt này.

Hiện nay hầu hết các vaccine nhằm vào việc ngăn chặn khả năng xâm nhập của virus SARS-CoV-2 với tế bào thuần chủng. Nhưng trong thời điểm hiện nay, các nhà khoa học đang theo dõi chặt chẽ sự biến chủng của virus này và chưa thấy có tác động đối của biến chủng tới việc có khả năng ảnh hưởng đến vaccine phòng COVID-19 hay không. 

Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Hội nghị

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, sự biến chủng này của virus SARS-CoV-2 chỉ tăng khả năng lây truyền, nhưng không làm tăng thêm tình trạng nặng của bệnh tật. Mặc dù quan ngại, chúng ta phải hết sức bình tĩnh đối phó với chủng này.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện nay ngành y tế Việt Nam đã giải trình tự gene trên toàn bộ mẫu và tới đây Bộ Y tế chỉ đạo các viện Trung ương tăng cường giải trình tự gene của các mẫu bệnh phẩm đặc biệt khu vực Châu Âu và ở các nước có biến chủng này để xem khả năng lây truyền thế nào, khả năng xâm nhập vào Việt Nam ra sao. 

Bộ trưởng khẳng định: Hiện nay, chúng ta chưa phát hiện biến chủng mới này tại Việt Nam. Tuy nhiên, không vì thế mà lơ là trong phòng chống dịch, chúng ta cần phải tăng cường và quyết liệt hơn trong công tác phòng chống. 

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, từ nay đến cuối năm, đề nghị các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát không chỉ trên tuyến bộ, mà còn ở tuyến biển, hàng không nhằm kiểm soát người nhập cảnh, nhất là ở khu vực có sự biến chủng của virus SARS-CoV-2. Tới đây sẽ đề nghị với Bộ Ngoại giao xem xét hạn chế chuyến bay từ những khu vực có sự biến chủng của virus này.  

Sớm có vaccine COVID-19  

Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các đơn vị liên quan đã đẩy mạnh nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất vaccine. 

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, đến nay, chúng ta chính thức thử nghiệm vaccine Nanocovax của NANOGEN. Theo báo cáo, đến nay, các đối tượng tiêm giai đoạn 1 an toàn. Chúng tôi theo dõi sát sat, chặt chẽ. Ba công ty tiếp theo nghiên cứu đang phát triển vaccine. 

Với IVAC, VABIOTECH có lộ trình thử nghiệm vào 1/3/2021, thử nghiệm cả hai miền Bắc và Nam để bảo đảm tính đại diện cho toàn quốc. Với POLYVAX đang đẩy mạnh nghiên cứu và hợp tác với với Trung Quốc, Nga để có vaccine… Quan điểm của Thủ tướng Chính phủ là song song tìm kiếm nguồn vaccine của các công ty ở nước ngoài thì phải tập trung cho vấn đề nghiên cứu sản xuất vaccine trong nước.  

Theo ước tính và dự báo, bằng chứng khoa học, đến hiện nay chưa có vaccine nào chứng minh có hiệu quả bảo vệ lâu dài. Vì thế chủ động nguồn vaccine cho người dân là hết sức quan trọng, nên chúng ta phải tự nghiên cứu, phát triển, sản xuất vaccine. Bộ Y tế đang nỗ lực đảm bảo các cơ chế, đàm phán với các công ty để sớm nhất có vaccine cho Việt Nam.

“Chúng ta không trông chờ vào vaccine, kể cả trong bối cảnh có vaccine vẫn phải triển khai quyết liệt phòng chống dịch, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay thì càng phải quyết liệt hơn”, người đứng đầu Bộ Y tế nói.  

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề quan ngại hiện nay khi mỗi ngày có từ 100-150 người nhập cảnh trái phép vào nước ta. Vì vậy, ông đề nghị các tỉnh, đặc biệt các địa phương có địa bàn biên giới hết sức quan tâm tới vấn đề này, tập trung tục tăng cường quản lý chặt chẽ người nhập cảnh trái phép. Trên các tuyến biên giới, lực lượng Bộ đội Biên phòng duy trì 1.600 điểm chốt từ Tết đến nay, thời gian tới cần tiếp tục tăng cường, bởi theo dự báo nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết là rất lớn.  

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, bắt đầu từ hôm nay, Bộ Y tế quyết định đẩy mạnh đưa phòng, chống COVID-19 thành đợt cao điểm từ nay đến cuối năm, để đảm bảo cho người dân được hưởng Tết an lành.

Trần Hằng
.
.
.