Phẫu thuật thành công bệnh nhân bị hơn 100 dị vật găm vào mặt và đầu

Thứ Tư, 28/03/2018, 11:18

Ngày 26-3, lần đầu tiên, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Ninh đã phẫu thuật thành công một ca hiếm gặp do bị hơn 100 dị vật nhỏ găm vào vùng mặt, sọ, hốc mắt và xoang hàm của bệnh nhân.



Bệnh nhân Lương Viết N. (43 tuổi, trú tại phường Cẩm Tây, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) bị tai nạn lao động nguy kịch. Sau khi điều trị ở tuyến dưới một thời gian, tình trạng vẫn không tiến triển nên ngày 7-3, bệnh nhân được chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực của BVĐK tỉnh Quảng Ninh. Chẩn đoán ban đầu của anh N. là bị chấn thương vùng ngực, hàm mặt, vỡ nhãn cầu mắt phải, dập nát cẳng bàn tay phải đã cắt cụt và chấn thương phần mềm nhiều nơi.

Nhiều dị vật găm vào vùng mặt và đầu bệnh nhân 

Nhưng sau thời gian điều trị ổn định, khi bệnh nhân được đưa đi chụp cắt lớp vi tính 128 lát và dựng hình 3D, các bác sĩ bất ngờ phát hiện anh N. có khoảng trên 100 dị vật găm vào vùng mặt, sọ, hốc mắt và xoang hàm bên phải. Dị vật chủ yếu là những mảnh vụn kim loại kèm than nhỏ li ti găm sâu vào nhiều vị trí bên phần mặt phải của bệnh nhân.

Nhận định đây là trường hợp khó với nhiều tổn thương phức tạp, các bác sĩ BVĐK Quảng Ninh đã tiến hành hội chẩn trực tuyến với BV Răng hàm mặt Trung ương để có thể phẫu thuật lấy dị vật cho bệnh nhân N.

Ca mổ đã diễn ra suôn sẻ

BS CKII Nguyễn Công Suất, Trưởng khoa Răng hàm mặt, BV ĐK tỉnh Quảng Ninh, cho biết: “Đây là lần đầu tiên Khoa Răng hàm mặt tiếp nhận một ca dị vật đặc biệt như bệnh nhân này. 

Trường hợp của anh N. vô cùng hiếm gặp bởi số lượng dị vật rất nhiều, kích thước nhỏ lại găm sâu, len lỏi vào những vị trí nguy hiểm vùng đầu và mặt nên khi tiến hành mổ, phẫu thuật viên phải thật cẩn thận, khéo léo và tỉ mỉ thì mới có thể loại bỏ dị vật mà vẫn đảm bảo an toàn cho người bệnh. Nếu không được phẫu thuật kịp thời, với số lượng dị vật nhiều như vậy sẽ nhanh chóng dẫn nhiễm trùng tại chỗ, gây tổn thương nghiêm trọng hơn”.

Kíp phẫu thuật do Ths.Bs Nguyễn Tấn Văn (Viện Răng hàm mặt Trung ương) cùng với BS.CKII Nguyễn Công Suất và bác sĩ Nguyễn Văn Tài (BVĐK Quảng Ninh) đã tiến hành phẫu thuật bộc lộ toàn bộ vùng mặt để loại bỏ những mảnh vụn găm sâu vào khu vực hàm mặt của bệnh nhân. Sau khoảng 3 tiếng bên bàn mổ, các bác sĩ đã lấy được trên 80% dị vật vùng sọ mặt phải, đặc biệt ở các vị trí khó như trong xoang hàm cũng đã được lấy ra an toàn. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi, chăm sóc và phục hồi tích cực tại phòng hậu phẫu.

Các chuyên gia răng hàm mặt đánh giá cao thành công của ca phẫu thuật này ở một BV tuyến tỉnh bởi điều này đã khẳng định trình độ, tay nghề chuyên môn của đội ngũ bác sĩ chuyên ngành phẫu thuật hàm mặt của BVĐK tỉnh Quảng Ninh ngày càng được hoàn thiện, từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng điều trị, mang tới niềm tin, hy vọng, sự yên tâm và hài lòng cho người bệnh.


Thanh Hằng
.
.
.