Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương xử lý kịp thời nhiều bệnh nhân mắc bệnh u máu

Thứ Bảy, 08/06/2013, 11:57
Thời gian qua, nhiều bệnh nhân mắc bệnh u máu đã nhập viện và điều trị tại Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương. “Căn bệnh bẩm sinh u máu sẽ gặp phải nguy cơ tử vong cao nếu không phát hiện và xử lý sớm” - trao đổi với chúng tôi, Tiến sĩ Lê Ngọc Tuyến, Phó trưởng Khoa Phẫu thuật và Tạo hình hàm mặt Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương cho biết.

Một trong những trường hợp được các bác sĩ tại đây cứu sống kịp thời là bệnh nhân Trần Văn Lợi, sinh năm 1995, trú tại xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, nhập viện với dấu hiệu sưng tấy má, răng bị lung lay chảy máu. Đây là trường hợp vỡ u máu xương hàm khá hiếm gặp và nếu không  được cấp cứu và xử lý kịp thời, bệnh nhân sẽ có nguy cơ tử vong cao. Đến chiều 7/6, sau một tuần được mổ cấp cứu, sức khỏe bệnh nhân này đã ổn định và tiến triển tốt.

Liên quan đến ca phẫu thuật khá phức tạp này, TS Lê Ngọc Tuyến cho biết: Bệnh nhân bị u máu trong xương hàm và trong khi các bác sỹ chuẩn bị triển khai phẫu thuật cho bệnh nhân thì khối u vỡ, máu từ răng hàm chảy dữ dội, chỉ trong ít phút bệnh nhân đã mất khoảng 2 lít máu. Ngay sau đó, bệnh nhân đã được kíp phẫu thuật gồm: TS Nguyễn Quang Bình, Trưởng khoa Gây mê hồi sức và TS Lê Ngọc Tuyến tiến hành cầm máu và mổ cấp cứu kịp thời. Sau hơn 2 tiếng phẫu thuật, các bác sỹ đã cắt bỏ khối u và ½ xương hàm dưới , đồng thời truyền 1,2 lít máu, bệnh nhân được cứu sống.

TS Lê Ngọc Tuyến cho biết: Khó khăn nhất trong quá trình mổ cấp cứu cho bệnh nhân là xử lý cầm máu và khai thông đường thở. Trường hợp bệnh nhân Lợi khi đưa vào cấp cứu, máu tuôn xối xả từ miệng, các y, bác sỹ vừa phải xử lý khai thông đường thở đồng thời tiến hành kỹ thuật “nút mạch” để hạn chế chảy máu sau đó mới tiến hành phẫu thuật. Chỉ cần xử lý mổ cấp cứu chậm, nguy cơ tử vong rất cao.

Theo TS Lê Ngọc Tuyến cho biết: U máu là căn bệnh bẩm sinh, đa phần các trường hợp được phát hiện trong khoảng thời gian từ 10 - 20 tuổi. Tỷ lệ bệnh này tại Việt Nam là 1/200 trẻ sau sinh; trong đó khoảng 50 - 60% trường hợp thường gặp ở vùng hàm, mặt, cổ.

Để nhận biết được bệnh u máu, cần thiết phải tiến hành các biện pháp khám lâm sàng, cận lâm sàng. Tuy nhiên có một số dấu hiệu u máu sớm như có thể nhận thấy phần mềm ở khối u bị phồng to hơn; bệnh nhân thường nghe tiếng thổi, tiếng rít của mạch máu hoặc sờ trên khối u thấy nóng hơn, tĩnh mạch phồng lên, mạch đập rất mạnh…

TS Lê Ngọc Tuyến khuyến cáo bệnh nhân có dấu hiệu bị u máu cần phải đến các trung tâm chuyên sâu để khám và xử lý sớm

X.L.
.
.
.