Bệnh viện đầu tiên ở miền Trung xét nghiệm được chủng mới virus Corona

Chủ Nhật, 09/02/2020, 21:58
Chiều tối 9/2, GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế cho biết, Bệnh viện đã thực hiện được xét nghiệm chẩn đoán  dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCOV) gây ra. Đây là đơn vị thứ 5 tại Việt Nam có thể thực hiện được xét nghiệm này.


Theo Bệnh viện T.Ư Huế, hiện Phòng xét nghiệm sinh học phân tử có tủ An toàn sinh học cấp 2 và cấp 3, 2 máy Real Time PCR. Nhân viên của Khoa Vi sinh đã được tập huấn chuyển giao kỹ thuật Real Time RT – PCR chẩn đoán nCOV tại Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh; đồng thời được Viện hỗ trợ Primer/Probe và vật tư, hoá chất đủ thực hiện 20 test chẩn đoán nCOV theo quy trình của WHO/Berlin. 

Ngoài ra, Bệnh viện cũng đã đặt hàng vật tư, hoá chất từ các công ty, qua đó có thể thực hiện thêm 100 test trong những ngày tới.

Các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế tiến hành xét nghiệm nCOV cho những đối tượng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hiện Bệnh viện T.Ư Huế tiến hành xét nghiệm cho những đối tượng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc virus Corona, Khoa Vi sinh của Bệnh viện có thể xét nghiệm và có kết quả trong vòng 1 ngày để kịp đưa ra hướng điều trị cho bệnh nhân. Bệnh viện cũng lưu ý người dân không quá lo lắng dẫn đến đề nghị làm xét nghiệm nCOV khi không cần thiết.

Bệnh viện T.Ư Huế là đơn vị thứ 5 tại Việt Nam có thể thực hiện được xét nghiệm nCOV.

Bên cạnh đó, để giảm lây lan cũng như đảm bảo sức khỏe cho đội ngũ nhân viên y tế trước diễn biến phức tạp của virus Corona, Bệnh viện đã cải tiến xe điện tử điều khiển từ xa nhằm phục vụ bệnh nhân cách ly trong giai đoạn nghi nhiễm. 

Theo đó, “robot” có nhiệm vụ đưa thức ăn và thuốc đến từng bệnh nhân bị cách ly. Đặc biệt là “robot” điều khiển từ xa nhằm giúp các bác sĩ giảm áp lực, tránh bị lây nhiễm trong quá trình điều trị cho bệnh nhân. 

Cấu tạo “robot” rất đơn giản khi dùng xe điện tử lắp chíp tự động điều khiển, dùng bình điện 12V, lắp hệ thống sạc pin, chế điều khiển tự động, khối lượng sức chứa 60kg, tốc độ 20km/h, điều khiển từ xa 30m, có hệ thống thùng chứa 4 ngăn, đi qua được các cửa, các khoa trong Bệnh viện T.Ư Huế.


Anh Khoa
.
.
.