Bệnh viện bị tố “tắc trách” khiến bệnh nhân tử vong

Thứ Năm, 14/04/2016, 11:44
Bị nóng sốt, nôn mửa nên bệnh nhân Vân được người nhà đưa vào cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam (thị trấn Ái Nghĩa, Đại Lộc, Quảng Nam). Nhưng các bác sĩ trực ở đây lại chẩn đoán bệnh nhân “chỉ bị nhẹ” … Tuy nhiên, sau khi uống vài viên thuốc và cho “nằm nghỉ” theo chỉ định của bác sĩ thì bệnh nhân Vân đã tử vong ngay trên đường chuyển viện!?...


Bệnh nhân tử vong sau khi bác sĩ chuẩn đoán “bệnh nhẹ”

Sáng ngày 14-4, anh Nguyễn Xuân Trang - anh trai của bệnh nhân tử vong là chị Nguyễn Thị Vân (trú thôn Ngọc Thạch, xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) – đã bức xúc phản ánh: Rạng sáng ngày 13-4, Vân có dấu hiệu nóng sốt, nôn mửa…

Đến gần 7h sáng cùng ngày, gia đình chuyển Vân xuống bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam (thị trấn Ái Nghĩa, Đại Lộc, Quảng Nam) để cấp cứu. Tại phòng cấp cứu, các bác sĩ trực chẩn đoán bệnh của chị Vân nhẹ nên đã đưa qua giường bên nằm chờ.

Người nhà và người dân vây quanh khoa cấp cứu của bệnh viện để theo dõi sự việc.

Sau đó bác sĩ của bệnh viện chỉ định cho chị Vân uống vài viên thuốc gì đó rồi nằm nghỉ. Tuy nhiên, chỉ hơn nửa giờ sau, chân tay chị Vân co giật mạnh, bác sĩ đến khám và cấp cứu, kích điện tim rồi bác sĩ chỉ định chuyển viện. Tuy nhiên, trên đường chuyển viện ra Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng thì chị Vân đã tử vong.

Anh Nguyễn Thành Long – chồng của bệnh nhân không tin chỉ vì đau bụng vợ đã tử vong

Bệnh viện nói gì về tình trạng bệnh lý của bệnh nhân

Ngay trong chiều ngày 13-4, trả lời trước thông tin “có hay không sự tắc trách của bác sĩ kíp trực cấp cứu, dẫn đến sự tử vong của bệnh nhân Nguyễn Thị Vân… ông Tô Mười – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam cho rằng:

Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhân tên Nguyễn Thị Hồng Liên (29 tuổi, trú thôn Ngọc Thạch, xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) nhập viện vào lúc 7h10 phút sáng cùng ngày với lý do là đau bụng và đi cầu lỏng. 

Khi nhập viện, bệnh nhân tỉnh táo và không có dấu hiệu gì bất thường. Bệnh nhân được bác sĩ khám và siêu âm tổng quát, xét nghiệm máu. Lúc này huyết áp bệnh nhân 100/60, mạch 90 lần/phút, thân nhiệt 37 độ, thở 20 lần/phút, bệnh nhân tỉnh táo… Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm dạ dày ruột cấp.

Bác sĩ Tô Mười – Giám đốc bệnh viện giải thích về nguyên nhân bệnh nhân Nguyễn Thị Vân tử vong

Sau đó, bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân uống hai viên thuốc kháng sinh và đưa tới giường bệnh của khoa nằm chờ theo dõi tiếp. Đến khoảng 8h, bệnh nhân kêu mệt, khó thở… Khi bác sĩ tiến hành đo điện tim thì phát hiện “Nhịp nhanh thất” trên 200 lần/phút.

Lúc này, các bác sĩ tập trung xóa rối loạn nhịp và dùng biện pháp sốc điện cùng với cho bệnh nhân uống thuốc nhưng tình trạng bệnh nhân không giảm được. Khoảng 9h10, bệnh nhân được chuyển ra Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng và tử vong.

Người nhà bệnh nhân bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của bệnh nhân.

Cũng theo sác sĩ Tô Mười, nguyên nhân gây ra cái chết của bệnh nhân, ông Mười cho hay do “Nhịp nhanh thất” không rõ nguyên nhân. Thời điểm đó ở khoa cấp cứu của bệnh viện bệnh nhân rất đông. Sau khi các bác sĩ nhận bệnh đã làm đầy đủ các thủ tục khám chữa bệnh ban đầu cho bệnh nhân.

Đến khi bệnh nhân có dấu hiệu bất thường thì các bác sĩ đã nhiệt tình cứu chữa nhưng không được nên phải chuyển viện. Tuy nhiên, đến khoảng 14h thì bệnh viện nhân được tin bệnh nhân đã không qua khỏi. Đến 14h30 thì xe cứu thương đã thi thể bệnh nhân về lại bệnh viện để làm các thủ tục theo đúng quy định.

Trả lời về việc tiếp nhận cấp cứu ban đầu, bác sĩ Nguyễn Bảy – Trưởng êkíp trực buổi sáng cho hay, bệnh nhân Vân nhập viện lúc 7h5. Bệnh nhân có tiền sử bệnh tim nhưng họ không đi khám, người nhà cũng trình bày bệnh nhân thỉnh thoảng có lên cơn khó thở. “Nguyên nhân cũng do bệnh nhân có bệnh lý tim mạch”, bác sĩ Nguyễn Bảy cho biết.

Theo bác sĩ Mười, sau khi bệnh nhân tử vong, bệnh viện đã cùng gia đình, công an và cơ quan pháp y thống nhất khám nghiệm tử thi cho bệnh nhân. Khi nào có kết quả chính thức từ lực lượng chức năng, bệnh viện sẽ cung cấp đầy đủ.

Hoài Thu
.
.
.