Tầm soát miễn phí giúp phát hiện hàng ngàn người có dấu hiệu ung thư

Thứ Bảy, 18/11/2017, 16:27
Gần một năm qua, Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội - Bệnh viện Xanh Pôn đã tầm soát được hơn 100.000 người, đã phát hiện tỷ lệ dương tính khoảng 6%, tương đương với hàng chục ngàn người cần phải làm tiếp các bước chẩn đoán như nội soi để xác định bệnh.


Đây là hoạt động thực hiện chủ trương sàng lọc ung thư sớm đường tiêu hóa cho toàn bộ gần 2 triệu người dân Thủ đô từ 40 tuổi trở lên của UBND TP Hà Nội, do Chủ tịch Nguyễn Đức Chung trực tiếp chỉ đạo.

Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào cũng có đủ điều kiện kinh tế để nội soi đại trực tràng, vì chi phí cho mỗi bệnh nhân là 3,5 triệu/người. Để hỗ trợ cho những người này, ngày 18-11, Bệnh viện Xanh Pôn đã tổ chức nội soi đại trực tràng miễn phí cho gần 100 người đã có kết quả xét nghiệm phân dương tính.

Ông Nguyễn Đình Hưng-Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn cho biết: Việc phát hiện sớm sẽ giúp các bệnh nhân được phẫu thuật kịp thời và điều trị tốt nhất.

Chờ đợi nội soi xác định bệnh

Ông Nguyễn Đình Hưng cũng cho biết thêm, trong số những bệnh nhân được phát hiện kịp thời, có bệnh nhân NVN, 58 tuổi, Cầu Giấy (Hà Nội) hoàn toàn không có biểu hiện gì, nhưng kết quả nội soi cho thấy có khối u lớn ở đại tràng xích ma. Từ kết quả này, bệnh nhân đã được tư vấn và làm thủ tục nhập viện.

Chương trình tầm soát ung thư đại trực tràng  ở Bệnh viện Xanh Pôn là chương trình đầu tiên ở Việt Nam được tổ chức một cách đồng bộ từ cộng đồng đến Bệnh viện. Đây cũng là chương trình mang tính nhân văn sâu sắc khi xét nghiệm và nội soi miễn phí, giúp những người nghèo được phát hiện bệnh kịp thời để điều trị.

Nhiều người được phát hiện ung thư sớm nhờ được tầm soát miễn phí

Tại các nước châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Singapore… các chiến dịch tầm soát ung thư đại trực tràng đã được thực hiện từ nhiều năm và đã chứng minh tính hiệu quả trong việc phát hiện, làm giảm tỷ lệ tử vong do ung thư đại trực tràng, tăng số ca phát hiện sớm, loại bỏ sớm những nguy cơ ung thư đại trực tràng để phòng bệnh cho người dân. 

Việc tầm soát định kỳ đã được ví như vaccine phòng chống bệnh ung thư đại trực tràng. Những người ở độ tuổi 40 trở lên được khuyến cáo nên tầm soát ung thư đại trực tràng.

Thanh Hằng
.
.
.