Ca mổ tim cứu du khách Nhật Bản trong tình trạng “thập tử nhất sinh”

Thứ Hai, 04/03/2019, 20:56
Khi đang tham quan tại Hà Nội, ông O.O (67 tuổi, du khách Nhật Bản) đột ngột bị mất ý thức và hôn mê. Bệnh nhân được chẩn đoán là lóc động mạch chủ loại A thể phức tạp, suy hô hấp phải thở máy, suy tuần hoàn khá nặng phải dùng thuốc trợ tim liều cao, nguy cơ tử vong ngay nếu không được phẫu thuật kịp thời.

Ông O.O được chuyển tới cấp cứu tại Bệnh viện Việt Pháp. Xác định là biến cố tim mạch phức tạp, các bác sĩ Bệnh viện Việt Pháp đã hội chẩn trực tuyến với PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức.

Bệnh nhân được chẩn đoán là lóc động mạch chủ loại A thể phức tạp, suy hô hấp phải thở máy, suy tuần hoàn khá nặng phải dùng thuốc trợ tim liều cao, với nguy cơ chắc chắn tử vong ngay nếu không được phẫu thuật kịp thời.

Trường hợp của ông O.O phẫu thuật có thể mang lại vài phần trăm cơ may sống sót cho bệnh nhân. Bệnh viện Việt Pháp đã chuyển cấp cứu bệnh nhân tới Bệnh viện Việt Đức để điều trị.

 Chỉ sau 2 giờ chuyển viện, Bệnh viện Việt Đức đã hoàn thiện đầy đủ các thăm dò tối thiểu nhất và các thủ tục cần thiết để chuyển bệnh nhân sang phòng mổ cấp cứu.

Sức khỏe bệnh nhân đã tiến triển tốt

TS Vũ Ngọc Tú, một thành viên chính của kíp mổ cho biết, trong 10 năm với hơn 200 ca mổ cấp cứu lóc động mạch chủ loại A chưa có trường hợp nào lại diễn biến nặng và phức tạp như bệnh nhân này.

Quá trình phẫu thuật diễn ra hết căng thẳng hơn 10 giờ, hầu hết các kĩ thuật khó và phức tạp nhất của phẫu thuật tim hở đã được áp dụng. PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước, trưởng kíp mổ cho biết, việc phẫu thuật rất phức tạp, nhưng khoảng thời gian hồi sức sau mổ còn rất nặng nề. Nhưng với nhiều phương tiện hồi sức hiện đại, tình trạng bệnh nhân đã cải thiện dần qua từng ngày. 

Gia đình bệnh nhân đã từ Nhật sang thăm và rất xúc động, cảm ơn, khâm phục các thầy thuốc Việt Nam đã cố gắng cứu sống người thân của họ dù mắc bệnh rất hiểm nghèo. Các bác sĩ cho biết nếu không có các biến chứng nhiễm trùng hoặc suy tạng khác, thì bệnh nhân có thể được ra viện trong 2 – 3 tuần nữa.


Tr. Hằng
.
.
.