Cứu sống cháu bé bị ho gà biến chứng nặng

Thứ Bảy, 26/08/2017, 08:06
Sau 20 ngày được cấp cứu, ngày 25-8, bé gái bị ho gà biến chứng nặng đã ổn định sức khỏe và chuẩn bị xuất viện.


Bác sĩ Phạm Ngọc Mười - Khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh) cho biết, bé Hà thị T. (16 tháng tuổi, ở thôn Vằng Chè, xã Thanh Lâm, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh) nhập viện cấp cứu do khó thở, bị sốt cao.

Gia đình cho biết, khi cháu bị ho, sốt, đã đưa đi khám tại Trung tâm Y tế huyện Hải Hà và được chẩn đoán theo dõi bạch cầu cấp. Nhưng sau thời gian dùng thuốc không đỡ, cháu bị nặng hơn, sốt cao, khó thở, nên được chuyển lên Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh điều trị.

Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh chẩn đoán bé bị viêm phế quản cấp, thiếu máu và theo dõi ho gà. Kết quả hội chẩn chuyên khoa của các bác sĩ cũng nhận định cháu bị suy hô hấp, viêm phế quản cấp phổi, thiếu máu và ho gà. Ngay lập tức,  bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức Cấp cứu điều trị tích cực và được chỉ định phải thay máu luôn. 

Kiểm tra sức khỏe cho cháu bé

Tuy nhiên, tình trạng bệnh nhân vẫn diễn biến tăng nặng hơn sốt li bì trên 41 độ, nhịp tim nhanh, tăng trương lực cơ toàn thân, bạch cầu máu tăng, nguy cơ xấu vì bệnh rất nặng. Các bác sĩ phải hội chẩn chuyên khoa lần 2 và chỉ định thay máu lần 2 cấp cứu trẻ. Sau khi được lọc máu liên tục lần 2 rồi điều trị cấp cứu tiếp thì bạch cầu, mạch, huyết áp bệnh nhân mới ổn định trở lại.

Sau 20 ngày điều trị liên tục bằng pháp đồ hợp lý, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. Hiện cháu bé đã tự thở, không sốt, không ho, sức khỏe ổn định và các bác sĩ cho biết, cháu có thể ra viện tuần tới.

Bác sĩ Phạm Ngọc Mười cho biết: Đa số các bé nhập viện và có diễn biến tăng nặng đều chưa tiêm phòng vaccine phòng chống bệnh ho gà, nên chưa có kháng thể miễn dịch với bệnh, bệnh tiến triển rất nhanh, tỷ lệ tử vong có thể lên đến 80 - 90%.

Bác sĩ khuyên cáo: Ho gà là bệnh truyền nhiễm lây lan nhanh qua đường hô hấp, có thể tử vong. Vì thế, cha mẹ cần đưa con đi khám khi thấy bé bị ho để được chẩn đoán đúng. Đặc biệt lưu ý với trẻ nhỏ 1 đến 3 tháng tuổi vì dễ gây biến chứng nặng.

Bé đã ổn định sức khỏe và chuẩn bị ra viện

Để phòng bệnh ho gà ngoài việc tiêm chủng đầy đủ cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng thì phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên tiêm chủng vaccine trước khi mang thai.

Với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nếu chưa từng mắc ho gà thì có thể tiêm vaccine dịch vụ phòng bạch hầu-ho gà-uốn ván ở tuần thai thứ 20 để tạo miễn dịch cho mẹ và cho con. 

Lịch tiêm chủng vắc xin DTP hoặc Quinvaxem: Mũi thứ 1: tiêm khi trẻ 2 tháng tuổi; Mũi thứ 2: Sau mũi thứ nhất 1 tháng; Mũi thứ 3: Sau mũi thứ hai 1 tháng; Mũi thứ 4: khi trẻ 18 tháng tuổi.

Thanh Hằng
.
.
.