Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh:

Cứu sống cháu bé 4 ngày tuổi bị bệnh tim hiếm gặp

Thứ Ba, 24/10/2017, 22:11
Chỉ sau một ngày được cấp cứu, bé Mễ Minh K. mới 4 ngày tuổi (trú tại Thanh Lâm, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh) đã qua cơn nguy kịch.


Theo đó, ngày 23-10, Khoa Sơ sinh - BV Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận bé vào cấp cứu với tình trạng tím tái toàn thân, lì bì, thở nhanh… Các bác sĩ lập tức tiến hành các biện pháp cấp cứu, đặt ống Nội khí quản, thở máy, an thần và kháng sinh cho bé.

Ca can thiệp cứu sống cháu bé 4 ngày tuổi bị bệnh tim phức tạp

Qua kết quả xét nghiệm và chẩn đoán sau khi siêu âm cấp cứu cho thấy bé bị đảo gốc động mạch, một dạng dị tật tim hiếm gặp. Dị tật trên gây ra tình trạng thiếu ô xy trầm trọng cho cơ thể. Nếu không được can thiệp kịp thời thì phần lớn trẻ bị bệnh này sẽ tử vong. 

Các y bác sĩ đã khẩn trương xử lý thủ thuật giúp tăng lượng ô xy trong máu lên 75 - 82%. Hiện tình trạng cháu bé đã dần dần khá lên.  

Đây là lần đầu tiên BV Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh triển khai thành công trong việc cứu sống cháu bé mới 4 ngày tuổi bị bệnh tim rất phức tạp. Thành công của ca can thiệp tim mạch này đã cho thấy bước phát triển mạnh mẽ của kỹ thuật tim mạch can thiệp tại BV Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh. Đây là cơ hội đem lại sự sống cho các trẻ bị dị tật tim bẩm sinh.

Bác sĩ Đinh Thị Lan Oanh cho hay, bệnh lý tim bẩm sinh do nhiều nguyên nhân, phần lớn liên quan bất thường phát triển trong giai đoạn tim được hình thành cấu trúc. Các dấu hiệu nhận biết bệnh tim ở trẻ ngay tháng đầu đời: xuất hiện tím tái ngay sau khi đẻ, thở nhanh hơn so với trẻ bình thường khi không bú hoặc lúc nằm ngủ, khi bú trẻ thở gấp, chậm tăng cân, suy dinh dưỡng, nhiễm trùng phổi tái phát, vã mồ hôi nhiều do trẻ phải gắng sức quá mức… 

Trong quá trình mang thai, các bà mẹ nên kiểm tra sức khỏe thai nhi định kỳ để phát hiện dị tật trước sinh. Qua đó giúp các bé sớm tiếp cận với chăm sóc y tế ngay sau sinh và ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra. Bởi các tật về tim bẩm sinh hoàn toàn có thể được phát hiện bằng siêu âm chẩn đoán trước sinh và sau sinh. Nếu được phát hiện và can thiệp sớm, 98% bệnh nhân tim bẩm sinh có thể chữa được và trở về cuộc sống bình thường.

Thanh Hằng
.
.
.