Cứu sống 2 mẹ con sản phụ mắc hội chứng HELLP

Thứ Ba, 26/09/2017, 17:40
Ngày 26-9, bác sĩ Trần Thị Minh Lý (Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh) cho biết, sản phụ mắc hội chứng HELLP (thiếu máu tán huyết, tăng men gan, giảm tiểu cầu ở thai phụ, một biến chứng rất nặng của tiền sản giật) được cấp cứu ngày 25-6 đã phục hồi tốt và đang được theo dõi đặc biệt tại Khoa Hồi sức cấp cứu.


Một ngày trước, bệnh nhân Đinh Thị N. (40 tuổi, ở thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) được đưa vào Khoa khám bệnh Cấp cứu lưu, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh trong tình trạng thai 30 tuần 4 ngày, mệt mỏi, phù toàn thân, huyết áp cao... Các bác sĩ đã nhanh chóng tiếp nhận và khám bệnh để phát hiện sản phụ có nguy cơ tổn thương đa phủ tạng, phù phổi cấp, suy tim, suy gan, có thể nguy hiểm đến tính mạng của cả 2 mẹ con.

Bệnh nhân được chuyển đến phòng mổ cấp cứu, làm các xét nghiệm cận lâm sàng và được phát hiện có rốn loạn đông máu kèm biến chứng của tiền sản giật nặng, đã biến chứng thành hội chứng HELLP và suy dinh dưỡng bào thai nặng. Các bác sĩ khẩn trương tiến hành hội chẩn các chuyên khoa Sản, Gây mê hồi tỉnh và Hồi sức cấp cứu đồng thời nhanh chóng chuẩn bị các phương tiện cấp cứu sản phụ. Quyết định phẫu thuật mổ cấp cứu ngay để cứu mẹ con sản phụ được đưa ra.

Sản phụ đã được cứu thoát khỏi cơn nguy kịch

Kíp mổ phẫu thuật do bác sĩ Trần Thị Minh Lý, bác sĩ Vũ Thị Thanh Ngọc, bác sĩ Nguyễn Văn Long cùng các kỹ thuật viên gây mê tiến hành. Trong quá trình mổ sản phụ được thở oxy, dùng các thuốc vận mạch và truyền 3 khối tiểu cầu... Sau hơn 1h giờ cấp cứu và điều trị tích cực, các bác sĩ đã đón được một bé gái nặng 1.100 gram ra đời và được các bác sĩ Khoa Sơ sinh đón và theo dõi tiếp. 

 Bác sĩ Trần Thị Minh Lý cho biết: Trường hợp sản phụ bị mắc hội chứng HELLP cần phải sinh càng sớm càng tốt ngay cả khi thai nhi ít hơn 37 tuần tuổi. Việc sinh sớm là cần thiết để làm giảm thiểu các nguy cơ gây hại cho cả mẹ và con. Nếu không được điều trị sớm và kịp thời, khoảng 25% trường hợp mắc hội chứng HELLP sẽ gặp phải các biến chứng rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.      

Các bác sĩ khuyến cáo những sản phụ đã có tiền sử bị hội chứng HELLP, khi muốn tiếp tục có thai, nhất thiết phải được tư vấn và theo dõi, kiểm tra bởi các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm. Vì vậy, sản phụ cần khám thai định kỳ tại cơ sở sản khoa có kinh nghiệm để được tư vấn kỹ về các biến chứng này, nhằm ngăn ngừa các tai biến đáng tiếc xảy ra.


Thanh Hằng
.
.
.