"Cải tử hoàn sinh” 2 mẹ con sản phụ bị bệnh hiếm gặp

Thứ Năm, 08/06/2017, 17:59
Hôm nay, ngày 8-6, Khoa Hồi sức Cấp cứu của Bệnh viện (BV) Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận sản phụ Đỗ Thị L.(34 tuổi), thường trú tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh trong tình trạng thai 33 tuần, ra máu âm đạo…


Các bác sĩ lập tức khám và làm các xét nghiệm, siêu âm cần thiết. Qua hội chẩn, các bác sỹ chẩn đoán sản phụ bị rau tiền đạo, rau cài răng lược, xuất huyết giảm tiểu cầu và chỉ định mổ cấp cứu. Gia đình cho biết, sản phụ chưa từng đi khám thai định kỳ hay theo dõi.

Tiên lượng đây là ca mổ khó, có nhiều biến chứng nguy hiểm trong cuộc mổ, nhất là trước khi mổ bệnh nhân đã phải truyền máu cấp cứu, nên các bác sĩ cho chuẩn bị chu đáo, đầy đủ nguồn máu và phối hợp với các chuyên hoa Sơ sinh, Ngoại, Gây mê, Hồi sức… chuẩn bị đầy đủ nhân lực để kịp thời xử lý trong mọi tình huống. Kíp mổ do BS. CKII Nguyễn Quốc Hùng, BSCKII. Trần Thị Minh Lý, BS. Vũ Thị Thanh Ngọc và BS. Lương Trung Kiên  thực hiện. 

Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân mất rất nhiều máu nên các bác sĩ phải tiến hành nhiều kỹ thuật phức tạp. Nhờ các bác sĩ tiên lượng sớm để chủ động phòng ngừa băng huyết, bù tiểu cầu, hồng cầu lắng…cùng với kinh nghiệm xử lý hoàn hảo nên tình trạng chảy máu của sản phụ được kiểm soát tốt.

Ca mổ diễn ra sau 2 giờ và đã thành công như mong đợi. Một bé bé trai nặng 2000gr ra đời an toàn cùng với mẹ bé đã qua cơn nguy kịch là niềm vui vô tận của ê kíp phẫu thuật và gia đình bệnh nhân. Do sinh non tháng nên cháu bé được chuyển về Khoa Sơ sinh để cấp cứu và điều trị, còn sản phụ hiện được chuyển vào Khoa Hồi sức cấp cứu để tiếp tục điều trị hỗ trợ sau mổ.

Theo BS. Trần Thị Minh Lý -Phó Giám đốc BV, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết: Xuất huyết giảm tiểu cầu là một tình trạng bệnh nặng, dễ gây tai biến vì sản phụ có thể xuất huyết bất kỳ nơi nào như chảy máu đường tiêu hóa, tiết niệu, sinh dục... Biến chứng nguy hiểm nhất là xuất huyết não - màng não. 

Ngoài ra bệnh nhân còn bị rau tiền đạo trung tâm là điều rất nguy hiểm và hiếm có đối với sản phụ mang thai, nguy cơ chảy máu dữ dội... Vì thế, phụ nữ mang thai cần khám thai định kỳ và đúng quy cách, để khi phát hiện thai có xuất huyết giảm tiểu cầu, rau tiền đạo trung tâm sẽ được tuần thủ theo tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ.



Thanh Hằng
.
.
.