Cứu sống bệnh nhân bị hẹp khí quản mức độ nặng

Thứ Tư, 03/10/2018, 18:35
Chiều 3-10, PGS.TS. Vũ Xuân Phú, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, Bệnh viện vừa tiến hành nội soi phế quản ống cứng đặt stent cứu sống bệnh nhân bị suy hô hấp cấp do hẹp khí quản và bệnh nhân đã được ra viện sau gần 10 ngày được cấp cứu.

Ông Trần Văn T. (58 tuổi) bị suy hô hấp cấp/bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính đã phải cấp cứu đặt nội khí quản thở máy cách đây 2 tháng. Sau khi ra viện, bệnh nhân vẫn còn khó thở nhẹ và tình trạng khó thở ngày càng tăng, bệnh nhân ho khạc đờm nhiều hơn. 

Ngày 24-9, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Phổi Trung ương trong tình trạng khó thở nhiều, có tiếng rít thanh quản. Kết quả chụp CT scanner ngực cho thấy bị hẹp khí quản và việc nội soi phế quản cấp cứu phát hiện tình trạng xơ sẹo gây chít hẹp gần hoàn toàn khẩu kính khí quản đoạn 1/3 trên, ngay dưới thanh môn. Tình trạng hẹp khí quản mức độ nặng này có nguy cơ đe dọa tử vong cho người bệnh.

Khí quản bị hẹp gần hoàn toàn và hình ảnh Stent khí quản.

Vì thế, bệnh nhân đã được hội chẩn cấp cứu toàn viện và tiến hành nội soi phế quản ống cứng cấp cứu ngay lập tức để nong rộng chỗ hẹp và đặt stent khí quản. Sau can thiệp thành công, bệnh nhân đã hết khó thở, tình trạng lâm sàng cải thiện nhiều và bệnh nhân đã được ra viện.

TS. BS Vũ Khắc Đại, Phó Trưởng khoa Nội soi chẩn đoán và can thiệp, cho biết, sẹo hẹp khí quản do di chứng sau đặt ống nội khí quản thở máy ít gặp, nhưng thường hay bị chẩn đoán nhầm là hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hoặc không được chẩn đoán. Vì vậy sẽ rất nguy hiểm cho người bệnh, có thể gây tử vong vì chẩn đoán sai và không được cấp cứu kịp thời.

Thanh Hằng
.
.
.