Ca ghép khí quản đầu tiên thành công

Thứ Sáu, 21/11/2008, 17:24
Một phụ nữ 30 người Tây Ban Nha bị mắc bệnh lao phổi đã được chữa khỏi hoàn toàn bằng phương pháp ghép khí quản. Đây là ca phẫu thuật thành công đầu tiên trên lĩnh vực này.

Trước khi phẫu thuật, chị Claudia Castillo, 30 tuổi người Tây Ban Nha này đã được các bác sĩ chẩn đoán là bị viêm phổi cấp và cần phải cắt bỏ lá phổi bên trái. Tuy nhiên, nếu chỉ cắt bỏ thì vẫn chưa giải quyết triệt để được vấn đề này. Do đó, nhóm các bác sĩ và các nhà sinh vật học quốc tế đã quyết định sẽ ghép khí quản cho bệnh nhân này.

Các bác sĩ khẳng định kết quả đạt được trong và sau khi phẫu thuật sẽ rất khả quan. Và sự thật là, chỉ 4 ngày sau khi phẫu thuật, khí quản cấy ghép nhân tạo của bệnh nhân này đã có thể làm việc bình thường.

Sau một vài tháng điều trị, bệnh nhân đã khỏi hẳn và không còn dấu hiệu của căn bệnh quái ác kia nữa.

Chị Claudia Castillo nói chuyện với bác sỹ phẫu thuật Paolo Macchiarini trước khi lên bàn phẫu thuật.

Chị Claudia Castillo bên các con.

Về phương diện y học nói chung và các bác sĩ nói riêng thì phương pháp điều trị bệnh lao này là hoàn toàn mới, từ trước tới giờ chưa có một cuộc phẫu thuật nào như thế và kết quả đạt được cũng rất mỹ mãn. Trước kia, cũng đã từng có các cuộc phẫu thuật tương tự nhưng chỉ áp dụng trên lợn chứ chưa dám thực nghiệm trên cơ thể người.

Các bác sĩ phẫu thuật cho rằng, sau một thời gian nữa bệnh nhân sẽ hoàn toàn bình phục và có thể trở lại sinh hoạt bình thường

Hữu Kỷ (theo Ria Novosti)
.
.
.