Bà Đinh Thị Hồng Hoa, Phó Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Đông Anh cho hay, bệnh nhi vào viện 18h15' ngày 15-1-2018, vào viện trong tình trạng sốt cao, nôn, tiêu chảy. 

Quá trình trẻ sốt cao liên tục, 39-40ººC, sốt rét run, không có co giật, ho khúc khắc, ăn gì nôn đấy 3-4 lần kèm theo phân lỏng, có nhầy. Tại nhà bệnh nhi đã được uống kháng sinh aumentin và hạ sốt nhưng không đỡ, gia đình đưa vào viện.

Tại bệnh viện trẻ được khám khi vào viện cho thấy trẻ tỉnh táo, mệt nhiều, mắt khô trũng… rét run, nổi vân tím, hạch ngoại vi không sờ thấy.

Bệnh nhi được chẩn đoán tiêu chảy, viêm họng cấp theo dõi tim bẩm sinh, tiên lượng bệnh nặng, đã giải thích tình trạng cho gia đình. 

Bà Hoa cho biết: “Bệnh nhân đã được truyền dịch kháng sinh, hạ sốt, bù nước đường uống, theo dõi và giải thích gia đình tình trạng bệnh. Đến 22h52' phút trẻ mệt, khát nước, mắt trũng nhẹ, thở nhanh đều 48/phút, bụng mềm còn chướng, chẩn đoán tiêu chảy cấp có mất nước, vẫn viêm họng cấp”.

Bệnh nhi bị tiêm nhầm thuốc đường uống thành tiêm đã được xử trí truyền glucose, truyền tĩnh mạch, theo dõi sát toàn trạng, dấu hiệu mất nước, chướng bụng. 23h, trẻ mệt, 38ºC, không nôn thêm, chưa đi ngoài lần nào, môi nhẹ mắt trũng nặng, thở đều, dấu hiệu mất nước, bụng chướng, tim đều rõ, mạch quay rõ, chỉ định kaliclorit 10%/5ml x 1 ống, uống ½ ống/lần, theo dõi toàn trạng, dấu hiệu mất nước và bụng chướng.

Đến 23h10', sau khi điều dưỡng thực hiện y lệnh, bố bệnh nhân gọi bác sĩ khám lại. Lúc này, trẻ co cứng người, 37º5, môi da tím, SPO2 không có ôxy 70%; thở nhanh TS 56 lần/phút, không rút lõm ngực, phổi ran ngáy 2 bên, tim nhanh đều…. 

Theo bà Hoa tình trạng bệnh nhi Tr. diễn biến xấu là do điều dưỡng Trang dùng Kali tiêm tĩnh mạch cho trẻ.

“Ngay sau khi xảy ra sự cố, bệnh viện đã xử trí theo quy trình báo cáo y khoa sự cố nhầm lẫn đường dùng thuốc. Mời hỗ trợ cấp cứu hồi sức tích cực, chẩn đoán tiêu chảy cấp mất nước, nhiễm khuẩn huyết, theo dõi ngộ độc kali; xử trí phác đồ cấp cứu, thải kali, theo dõi sát toàn trạng. Mạch STO2, xét nghiệm CTM”, bà Hoa nói. 

Sau khi xử trí cấp cứu trẻ thở ôxy, thở đều, trương lực bình thường, tim nhanh đều, 170-180 lần/phút, phổi thông khí đều 2 bên, tần số thở 50 lần/phút, tiểu thêm 1 lần. Đến 23h50', hội chẩn báo cáo tuyến trên, chuyển viện an toàn lúc 23h5'. 

Bà Hoa cho biết thêm: “Việc thực hiện sai quy trình chuyên môn trong sử dụng thuốc liên quan đến 5 đúng, thực hiện sai đường dùng là tiêm tĩnh mạch thay cho đường uống theo y lệnh. Ngay sau khi phát hiện nhầm lẫn xảy ra kíp trực đã tiến hành xử lý ngay các vấn đề cấp cứu bệnh nhân khẩn trương, kịp thời”. 

Về phía bệnh viện, đang thành lập hội đồng chuyên môn xem xét việc thực hiện sai quy trình chuyên môn và Hội đồng kỷ luật ra quyết định kỷ luật, đình chỉ công tác 30 ngày với điều dưỡng Hoàng Thu Trang; Rà soát lại việc thực hiện các quy trình quy chế, quản lý sự cố y khoa, quy định tránh nhầm lẫn thuốc… 

Trước đó, đêm ngày 15-1 bé N.H.Tr (8 tháng tuổi, Đông Anh, Hà Nội) sốt cao nên được gia đình đưa vào bệnh viện Đa khoa Đông Anh điều trị. Tại đây, bé Tr. được chẩn đoán sốt nhiễm khuẩn. Tới 22h cùng ngày, sức khỏe của bé Tr. đã tạm ổn, mẹ cháu chị Trịnh Thanh Hải (34 tuổi) nhờ bà nội trông và đi ra ngoài ăn. 

Tuy nhiên, vừa đi được vài phút chị nhận được tin mẹ chồng gọi gấp nói con bị bác sĩ tiêm nhầm thuốc, lên cơn co giật. Khi chị Hải lên tới phòng bệnh bé Tr. người cứng đờ, tim đã ngừng đập. Chị Hải nghe được bác sĩ nói chuyện với nhau về việc tiêm nhầm thuốc cho bé Tr.

Tới 1h sáng 16-1, cháu được đưa vào bệnh viện Xanh Pôn cấp cứu, lúc này cháu đã trong tình trạng hôn mê, nguy kịch đến tính mạng.

Thanh Hằng