Nối thành công bàn tay bị đứt rời cho người bệnh

Thứ Ba, 14/11/2017, 17:37
Đến chiều ngày 14-11, bệnh nhân bị đứt rời cổ tay được nối thành công tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn (Hà Nội) đã có những dấu hiệu hồi phục tích cực. 


Theo Ths.BS. Nguyễn Hữu Mạnh –Khoa Chấn thương Chỉnh hình, bệnh nhân này nhập viện lúc 21h ngày 11-11 với vết thương rất nặng do bị đứt lìa bàn tay và cẳng tay vì máy cắt giấy. 

May mắn, bàn tay bị đứt rời trước đó 3 giờ đã được sơ cứu và xử trí ngâm đá lạnh. Đây là một tổn thương nặng và hiếm gặp với vết thương sắc gọn và ở giờ thứ ba sau tai nạn. 

Các bác sĩ của BVĐK Xanh Pôn đã tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa rất nhanh, với sự tham gia của Ths.BS. Nguyễn Hữu Mạnh, Ths.Bs Lương Thanh Tú -Khoa Phẫu thuật tạo hình, Bs. Nguyễn Hoàng Việt Tuấn - Khoa Gây mê hồi sức để bàn bạc các phương án phẫu thuật tối ưu, nhằm nối liền bàn tay bị đứt rời cho bệnh nhân. 

Bàn tay bị đứt rời và sau khi được nối 

Ths. BS. Nguyễn Hữu Mạnh- Trưởng kíp Chấn thương Chỉnh hình cho biết: Ca phẫu thuật rất phức tạp vì vùng chi bị đứt rời đúng vùng khớp cổ tay bao gồm nhiều xương nhỏ thuộc khối tụ cốt bàn tay. Hơn nữa, sau khi bị tổn thương, nhiều xương thuộc khối tụ cốt đã bị mất. 

Bệnh nhân lại bị mất rất nhiều máu và “sốc” do quá đau. Trong khi đó điều kiện cấp cứu không có các dụng cụ thuận lợi nhất cho việc nối liền chi bị đứt rời. Thế nhưng các bác sĩ vẫn tiến hành cố định xương phần chi thể bị đứt rời chỉ trong 30 phút, để tạo sự vững chắc và ổn định, giúp cho kíp thứ 2 thực hiện nối vi phẫu tạo hình bàn tay nhanh nhất.

Bàn tay được nối đang phục hồi tốt (ảnh chụp chiều 14-11)

Các thầy thuốc đã thức trắng đêm để thực hiện ca mổ kéo dài liên tục 12 giờ liền, từ 12h đêm ngày 11-11 đến 12h trưa ngày 12-11. Với sự nỗ lực hết mình của tất cả ekíp cấp cứu, ca mổ đã thành công như mong đợi. 

Bệnh nhân được tiếp tục điều trị tại Khoa phẫu thuật tạo hình và theo dõi hồi lưu từ máu vì vẫn còn nguy cơ tắc mạch. Tuy nhiên, sau 3 ngày phẫu thuật, đầu ngón tay của bệnh nhân đã hồng ấm, phản hồi mao mạch tốt, phần chi rời đã có những dấu hiệu hồi phục tốt.

Chưa hết bàng hoàng vì tai nạn vô cùng nghiêm trọng vừa trải qua, bệnh nhân bày tỏ niềm hạnh phúc và biết ơn các thầy thuốc khi đã khắc phục mọi khó khăn để nối lại bàn tay bị đứt rời cho anh.

Từ tai nạn thương tâm này, Ths. BS. Lương Thanh Tú lưu ý mọi người cần chú ý tuân thủ các quy định về an toàn lao động cũng như có đủ các phương tiện bảo hộ lao động. 

Đặc biệt, khi bị tai nạn hoặc chấn thương đứt rời chi thể cần đến ngay các trung tâm y tế gần nhất để sơ cứu, bảo quản đúng cách phần đứt rời, hoặc gọi điện ngay cho trung tâm cấp cứu để lấy thông tin sơ cứu ban đầu. 

Tuyệt đối không nên tự xử lí, tránh để phần đứt rời tiếp xúc trực tiếp với đá lạnh gây bỏng lạnh, dễ làm mạch máu và dây thần kinh bị hỏng ảnh hưởng đến cuộc nối ghép và phục hồi.

Thanh Hằng
.
.
.