Phẫu thuật cắt khối u buồng trứng khổng lồ

Thứ Năm, 07/07/2016, 18:59
Ngày 15-6, bà T. T. M, 62 tuổi, trú tại xã Bình Thành, huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa huyện Định Hoá xuống Bệnh viện A tỉnh Thái Nguyên trong tình trạng cơ thể gầy, yếu, rất khó thở, khối u buồng trứng to chiếm hết ổ bụng, u dính và gây đau đớn.


Cách đây 12 năm, bà M đã đi khám ở các viện khác, nhưng các bác sĩ khuyên về, không thể mổ được do sức khỏe kém, mắc nhiều bệnh kèm theo như xơ gan, lao phổi..., đồng thời, khối u to, dính. 

Vào Bệnh viện A lần này, các bác sĩ đã điều trị tích cực, nâng cao thể trạng, điều chỉnh chức năng gan, thận ổn định cho bệnh nhân. Sau đó, Bệnh viện đã tiến hành hội chẩn, đưa ra chỉ định phẫu thuật cắt u.

Một số hình ảnh về bệnh nhân và ca mổ

Ngày 28-6, bệnh nhân được  thuật phẫu, khối u to chiếm hết ổ bụng, dính vào các quai ruột, niệu quản, bàng quang; thận giãn. Các bác sĩ đã tiến hành gỡ dính, giải phóng các quai ruột, bộc lộ, mở niệu quản kiểm tra lưu thông; cắt triệt để khối u, khối u có khối lượng 11kg. Sau 4 giờ đồng hồ thực hiện, ca mổ đã thành công tốt đẹp. Sau mổ, bệnh nhân được dùng kháng sinh, truyền đạm, máu, chế độ chăm sóc đặc biệt.

Thày thuốc ưu tú, BS Chuyên khoa II Đỗ Minh Thịnh - Giám đốc Bệnh viện cho biết, đây không phải là lần đầu tiên Bệnh viện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u to như thế này. Nhưng đây là một ca khó và phức tạp vì khối u to, dính trên bệnh nhân mắc nhiều bệnh toàn thân kèm theo. Sau 7 ngày phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân tiến triển rất tốt, dự kiến sẽ được xuất viện trong một vài ngày tới.

Được biết, bệnh nhân M có hoàn cảnh rất khó khăn, sinh đẻ 5 lần, 4 con đã mất, nhà nghèo. Bà M đã được Bệnh viện A hỗ trợ tiền sinh hoạt, ăn uống trong suốt thời gian điều trị tại bệnh viện.

Thu Huệ
.
.
.