Nhiều bệnh nhân sởi biến chứng mới nhập viện

Thứ Năm, 17/01/2019, 18:43
Liên tiếp trong thời gian gần đây, Bệnh viện 108 đã tiếp nhận và điều trị hàng loạt trường hợp mắc sởi, trong đó có những bệnh nhân bị biến chứng. Trường hợp nhập viện mới nhất là bé T (7 tuổi, Hà Nội) bị sởi và đã biến chứng. Tuy nhiên, được cứu chữa đúng  phác đồ, bé đã dần ổn định sức khỏe.


Mẹ bệnh nhi cho biết cách đây 6 hôm cháu bị sốt liên tục, nhiệt độ cơ thể 39 - 40 độ C, hắt hơi, sổ mũi, ho húng hắng, mệt mỏi, mắt  nhiều dử. Một ngày sau, người cháu có nhiều nốt màu hồng nhẵn vùng sau tai, lan dần lên hai bên má, cổ, gáy, xuống ngực, bụng, lưng và các chi. Gia đình lo lắng nên đưa con vào Bệnh viện 108 khám.  

Ths. BS Nguyễn Văn Tùng (Khoa Nhi) khám và chẩn đoán bé T bị bệnh sởi, đã biến chứng viêm phổi và phải nhập viện điều trị. Hiện tại bé T đã cắt sốt, các ban sởi bay dần lần lượt như khi mọc và để lại vết thâm trên da xen kẽ vùng da lành. Đó chỉ là một trường hợp điển hình trong số nhiều bệnh nhân mắc sởi đã điều trị tại Bệnh viện 108.

Nhiều bệnh nhân bị sởi biến chứng mới nhập viện

Theo BS Nguyễn Văn Tùng, bệnh sởi thường xuất hiện ở trẻ nhỏ, là đối tượng có miễn dịch kém, đặc biệt những trẻ không được tiêm phòng vắc xin phòng sởi hoặc những trẻ được sinh ra ở những bà mẹ chưa có miễn dịch với sởi trước đó. Các dấu hiệu điển hình của giai đoạn toàn phát bao gồm: nổi hồng ban, mịn như nhung; ban xuất hiện theo thứ tự từ đầu, cổ, thân mình rồi đến tay chân; ban biến mất theo thứ tự đã mọc.

BS Nguyễn Văn Tùng cho biết, sởi là bệnh lành tính, đa số các trường hợp không có biến chứng và bệnh sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, bệnh có thể có diễn biến nặng khi có các biến chứng nguy hiểm. Đây là một trong những căn nguyên gây tỷ lệ tử vong cao ở các nước đang phát triển. Đặc biệt, phụ nữ mang thai mắc bệnh sởi có nguy cơ sảy thai, đẻ non.

Thanh Hằng
.
.
.