Bệnh viêm màng não đang gia tăng

Chủ Nhật, 05/06/2016, 08:19
Những ngày gần đây, Khoa Nhi của Bệnh viện (BV) Bạch Mai mỗi ngày tiếp nhận 5-7 ca viêm màng não, có ngày cao điểm, Khoa tiếp nhận tới 10 ca bệnh.

Những ngày vừa qua, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cũng tiếp nhận các ca mắc bệnh viêm màng não do virus, trong đó có cả bệnh nhi và người lớn. Ở BV Nhi Trung ương, số bệnh nhi mắc viêm màng não cũng gia tăng. Đặc biệt, mới đây, BV Nhi Trung ương đã ghi nhận một bệnh nhi mắc viêm màng não tử vong do tuyến dưới chẩn đoán bệnh không chính xác, khi chuyển lên tuyến trên thì đã quá muộn.

BS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng Khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết, viêm màng não virus có các biểu hiện lâm sàng không điển hình và rất đa dạng, thậm chí các triệu chứng giống với các bệnh viêm đường hô hấp khác như sốt, đau đầu, buồn nôn, nôn…

Theo Cục Y tế Dự phòng, trong 4 tháng đầu năm 2016, mặc dù số ca mắc và tử vong do viêm não virus giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng thời điểm dễ bùng phát căn bệnh này nhất chính là từ tháng 6 đến tháng 8 hàng năm. 

Đặc biệt, căn bệnh này có tỷ lệ biến chứng và tử vong cao nên các biện pháp phòng bệnh là rất cần thiết. Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo, khi trẻ có các dấu hiệu đau đầu, buồn nôn, nôn, sốt cao, khó cử động gáy… thì cha mẹ cần đưa ngay trẻ tới các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị sớm, giảm nguy cơ biến chứng nguy hiểm.

Thanh Hằng
.
.
.