Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản đang “giết” nhiều người Việt

Chủ Nhật, 16/12/2018, 16:23
Đó là thông tin được Bộ trưởng Bộ Y tế  Nguyễn Thị Kim Tiến đưa ra tại lễ mít tinh “Ngày hội truyền thông tăng cường nhận thức về phòng, chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm” do Bộ Y tế tổ chức tại Hà Nội ngày 16-12.  


Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết bệnh COPD là nguyên nhân gây tử vong thứ 4 trên thế giới, khiến hơn 3 triệu người chết trong năm 2012, tương đương với 6% của tất cả các trường hợp tử vong trên toàn cầu, trong đó, hơn 90% các ca tử vong D là ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.

 “Tuy nhiên người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản có thể sinh hoạt bình thường hoặc tương đối bình thường nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách.”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế  Nguyễn Thị Kim Tiến 

Vì thế, Bộ trưởng kêu gọi người dân tăng cường nhận thức về phòng, chống bệnh COPD, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm, để giảm thiểu các hành vi và các yếu tố nguy cơ. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, hỗ trợ người dân biết cách phát hiện sớm, tuân thủ điều trị khi mắc bệnh, tăng cường hệ thống giám sát, phòng chống bệnh không lây nhiễm các tuyến; triển khai hoạt động dự phòng, phát hiện, quản lý và  điều trị các bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng để tăng tỷ lệ phát hiện sớm và điều trị bệnh. 

Đại diện WHO đánh giá cao kết quả trong phòng chống COPD, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm ở Việt Nam và cho rằng, Việt Nam cần tăng cường các biện pháp để kiểm soát tốt hơn nữa các bệnh này và cam kết sẽ luôn đồng hành cùng Việt Nam trong phòng chống bệnh COPD, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm.  

Nhân dịp này, Bộ Y tế đã tổ chức buổi tọa đàm với các chuyên gia trong nước và quốc tế về các yếu tố nguy cơ, hậu quả và cách phòng tránh COPD và hen phế quản. 

Các chuyên gia đã chỉ ra những sai lầm khi điều trị bệnh COPD và hen phế quản: Tự ý dùng thuốc không theo hướng dẫn của bác sĩ, dẫn đến việc điều trị bệnh sai, dùng thuốc không đúng liều hoặc đủ liều; tâm lí muốn điều trị nhanh mà đi tự ý sử dụng thuốc liều cao hơn hoặc đến những nơi khám bệnh không uy tín, dẫn đến tiền mất, tật mạng; không tránh các yếu tố kích thích như thuốc lá, rượu bia…; không nghe theo hướng dẫn của thầy thuốc, tự ý ngừng thuốc; quá sợ hãi việc sử dụng corticoid trong thuốc mà tự ý bỏ dùng các loại thuốc chứa corticoid mà bác sĩ đã kê đơn.

Tọa đàm về cách phòng tránh COPD và hen phế quản

Các chuyên gia khuyến cáo: Để phòng tránh hen phế quản, người dân cần chủ động đi khám khi xuất hiện triệu chứng ho kéo dài, thở khò khè, khó thở…; tránh các yếu tố kích thích; chế độ vận động tốt để có sức dẻo dai; tăng thể tích thở và quan trọng là giữ cho tinh thần luôn khỏe mạnh.

Các đại biểu đạp xe diễu hành truyền thông về phòng chống bệnh COPD và hen phế quản

Kết thúc mít tinh và buổi tọa đàm, các đại biểu và tình nguyện viên đã tham gia chương trình đạp xe diễu hành nhằm truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống bệnh COPD và hen phế quản.


Thanh Hằng
.
.
.