Bệnh nhân mắc COVID-19 rất nặng ở Đà Nẵng được bác sĩ cứu khỏi 'cửa tử'

Chủ Nhật, 16/08/2020, 15:23
Trong 2 bệnh nhân được Bệnh viện Phổi Đà Nẵng công bố khỏi bệnh sáng nay 16/8, có bệnh nhân 582 (nam, 55 tuổi, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) là trường hợp bệnh nhân nặng, phải thực hiện ECMO và thay huyết tương, hồi sức tích cực trong hơn 2 tuần.


Bệnh nhân 582 có các bệnh lý nền là tăng huyết áp, suy tim, bệnh tim thiếu máu cục bộ. Để điều trị cho bệnh nhân, các bác sĩ phải thực hiện ECMO và thay huyết tương.

Bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy, người đã điều trị trực tiếp cho bệnh nhân khẳng định bệnh nhân đã được điều trị khỏi COVID-19. Tuy nhiên, bệnh nhân cần giai đoạn phục hồi chức năng và trở lại bình thường trong khoảng 1 tuần nữa khi tình trạng ổn định hơn.

Theo BS Linh, đây là bệnh nhân nặng và được các thầy thuốc, nhân viên y tế nỗ lực cứu chữa trong thời gian qua. Ngày đầu vào nhập viện, qua chụp X quang cho thấy bệnh nhân bị tổn thương phổi. Hai ngày sau thì tổn thương phổi bên phải khá nặng nề, đặc biệt là bệnh nhân có bệnh lý nền của suy giảm miễn dịch.

Bệnh nhân 582 tặng hoa và cảm ơn các thầy thuốc đã cứu mình thoát khỏi "cửa tử"

Thời điểm bệnh nhân diễn biến nặng, tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng chưa thiết kế khu ICU, nên e-kip bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy phải chuyển bệnh nhân sang điều trị tại Khoa Y học nhiệt đới của Bệnh viện Đà Nẵng. Tuy nhiên, diễn biến của bệnh nhân chuyển biến xấu rất nhanh. Ngày 2/8 e-kíp điều trị đã phải triển khai ECMO- hệ thống tim phổi nhân tạo và đồng thời lọc máu cho bệnh nhân.

Tại Bệnh viện Đà Nẵng, các bác sĩ đã nỗ lực cứu chữa, túc trực ngày đêm để theo dõi từng diễn biến của người bệnh. Sau quá trình điều trị, ngày 5/8 bệnh nhân đã cai được ECMO và chuyển sang Bệnh viện Phổi Đà Nẵng để thực hiện thay huyết tương và tiếp tục điều trị COVID-19.

Bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm 4 lần âm tính với SARS-CoV-2 vào các ngày 4/8, 9/8, 12/8, 14/8.

BS Linh cho biết, so với ca bệnh 91 là nam phi công người Anh, chúng ta mất hơn 100 ngày điều trị, chúng ta đã xuyên suốt bệnh nhân 91 và thành công của ca bệnh này cũng là cửa tử, trong đó có giai đoạn phải tính đến ghép phổi.

Bệnh nhân viết những lời cảm ơn tới các bác sĩ, nhân viên y tế

Còn bệnh nhân 582, thời gian điều trị thành công ngắn hơn, chúng ta thực hiện ECMO sớm ngay từ đầu cho bệnh nhân do đã có kinh nghiệm. Chúng ta kết hợp điều trị nhiều chuyên khoa, thông qua các cuộc hội chẩn trực tuyến với các giáo sư đầu ngành, sự chỉ đạo sát sao của Bộ Y tế, của Tiểu ban Điều trị, cũng như kinh nghiệm của các bác sĩ

Chia sẻ niềm vui khi ca bệnh nặng đã được điều trị thành công, BS Linh cho biết: Chúng tôi thấy niềm vui chưa trọn vẹn vì trước đó vẫn còn có nhiều bệnh nhân chúng ta chưa cứu được. Đó là đau xót của các thầy thuốc. Qua đây tôi muốn gửi lời chia buồn tới người thân của những bệnh nhân đã mất vì COVID, mặc dù các thầy thuốc đã nỗ lực hết sức nhưng vẫn không cứu được tính mạng người bệnh, do người bệnh đã mắc nhiều bệnh nền, khi mắc COVID-19 thì như giọt nước tràn ly.  

Phát biểu tại buổi công bố khỏi bệnh, Ths.Bs Nguyễn Trọng Khoa, Phó Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP Đà Nẵng đánh giá cao sự nỗ lực của các y bác sĩ để cứu sống và giúp bệnh nhân phục hồi. Đây là những tín hiệu tích cực để giúp các bác sĩ và mọi người dân lạc quan hơn trong cuộc chiến phòng chống COVID-19.

Cũng trong sáng nay bệnh nhân 615 (nữ, 27 tuổi, trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) được công bố chữa khỏi tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Bệnh nhân được xe y tế chở về nhà và tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà trong 14 ngày theo quy định.


Tr.Hằng
.
.
.