Bệnh nhân ghép phổi ở Bệnh viện Việt Đức xuất viện

Thứ Sáu, 04/10/2019, 13:23

Hôm nay, 4-10 sau hơn 1 tháng được ghép phổi, bệnh nhân Ngô Văn Khương (SN 1986, xã Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đã xuất viện. Đây là một trong 15 ca ghép tạng được các giáo sư, bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (BV Việt Đức) thực hiện thành công trong “tuần ghép tạng” kỷ lục diễn ra cách đây hơn 1 tháng.


Sáng 4-10, Bệnh viện Việt Đức đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập Trung tâm Tim mạch lồng ngực và chúc mừng bệnh nhân ghép phổi ra viện.

Theo chia sẻ của mẹ bệnh nhân – bà Nguyễn Thị Điển, anh Khương mắc bệnh phế quản từ khi 8 tháng tuổi. Mỗi khi trở trời, anh lại bị ho, bà cho con lên trạm xá tiêm lại khỏi. Nhưng càng lớn, bệnh giãn phế quản của anh càng nặng. Ba năm trở lại đây, bệnh tình anh thuyên chuyển rất nặng, thở rất khó khăn, gia đình phải mua máy  trợ thở về cho anh. Vốn làm nghề lái xe khách, nhưng do đau ốm, anh phải bỏ nghề.

GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc BV Việt Đức chúc mừng bệnh nhân ghép phổi ra viện

Trước khi ghép phổi, anh Khương được chẩn đoán mắc bệnh giãn toàn bộ phế quản giai đoạn cuối, thường xuyên cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai. “Mỗi lần thở phải rít lên rất khổ.  Bác sĩ nói, nếu không ghép phổi chồng tôi không còn sống được, chỉ tính bằng ngày. Gia đình tôi rất tuyệt vọng khi nghĩ rằng ghép phổi là điều quá khó khăn vì nguồn tạng hiếm, chồng tôi lại yếu như vậy, còn thời gian chờ đợi hay không. Nhưng khi chuyển sang BV Việt Đức 5 ngày, bệnh viện thông báo có người chết não hiến tạng, chồng tôi được ghép phổi. Gia đình tôi vô cùng vui mừng vì đây là cơ hội hiếm có để  chồng tôi tái sinh” – chị Nguyễn Thị Hạnh, vợ bệnh nhân Khương chia sẻ.

 Vợ chồng anh Khương có 2 người con trai học lớp 9 và lớp 4. Để cứu chồng, gia đình gom góp, vay mượn thêm đủ số tiền 1,5 tỷ để thực hiện ca ghép tạng.

Bệnh nhân Khương nhận phổi từ người cho chết não, là thanh niên 20 tuổi ở Hải Dương đã hiến 6 tạng cho 5 bệnh nhân. 

Ngày 12-8-2019, ca ghép đa tạng, trong đó có ca ghép hai phổi của anh Khương và cũng là ca ghép phổi thứ 2 do các thầy thuốc của BV Việt Đức thực hiện thành công. 

Gia đình bệnh nhân cảm ơn các thầy thuốc BV Việt Đức đã "tái sinh" sự sống cho bệnh nhân Khương

So với các ca ghép tạng khác, diễn biến sau mổ của bệnh nhân ghép phổi phức tạp và khó khăn hơn, đòi hỏi việc chăm sóc phải vô cùng tỉ mỉ như phải kiểm soát được nhiễm trùng phổi, chăm sóc đường hô hấp, thuốc chống thải ghép, vật lý trị liệu nâng cao thể trạng.

Chúc mừng bệnh nhân ra viện, GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc BV Việt Đức cho biết, sau hơn 1 tháng với sự chăm sóc đặc biệt của tập thể thầy thuốc, bệnh nhân đã hoàn toàn khỏe mạnh ra viện.

Theo chia sẻ của chị Hạnh, anh Khương hiện ăn uống, ngủ nghỉ bình thường. Trước lúc ghép phổi, anh chỉ có 41,5kg, hiện anh đã tăng được 6kg lên 47,5kg. “Gia đình tôi vô cùng cảm ơn tập thể thầy thuốc BV Việt Đức, xin chia buồn với  anh linh người đã hiến tạng để chồng tôi được sinh ra lần thứ hai”.

Chị Hạnh, vợ bệnh nhân Khương chia sẻ niềm vui với phóng viên

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Giám đốc Trung tâm Tim mạch lồng ngực, BV Việt Đức cho biết, phẫu thuật ghép phổi không những là kỹ thuật rất khó mà là vô cùng, vô cùng khó. Đặc biệt là chăm sóc các diễn biến sau mổ. Tuy nhiên, với bệnh nhân Khương, sau ghép hơn 7 tuần sức khỏe đã hoàn toàn ổn định, mong bệnh nhân giữ gìn sức khỏe và tái khám đầy đủ để giữ thành quả mà tập thể thầy thuốc đã nỗ lực trong suốt hơn 1 tháng qua, cũng như nghĩa cử cao đẹp của người hiến tạng trao tặng.

Thành công của ca ghép hai phổi thứ 2 tại BV Việt Đức càng khẳng định hơn năng lực của đội ngũ thầy thuốc bệnh viện trong lĩnh vực ghép tạng, có ý nghĩa rất lớn trong việc động viên, khích lệ đội ngũ thầy thuốc tự tin hơn, dám nghĩ dám làm, mở ra cơ hội phát triển để đưa ghép phổi trở thành thành một phẫu thuật thường quy tại BV giống như ghép tim và các tạng khác.

Giám đốc BV Việt Đức trao Quyết định thành lập Trung tâm Tim mạch lồng ngực cho tập thể thầy thuốc của Trung tâm

GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc BV Hữu nghị Việt Đức cho biết, Khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực BV Việt Đức là cái nôi của nhiều thế hệ thầy thuốc chuyên ngành Ngoại Tim mạch và lồng ngực trong phạm vi cả nước. Với lịch sử gần 60 năm, Khoa đã thực hiện hàng nghìn ca mổ tim phức tạp và phát triển kỹ thuật mổ tim lồng ngực tương đương với nhiều nước, đồng thời thực hiện chuyển giao kỹ thuật tim mạch cho các bệnh viện trong nước.

Trong 10 năm gần đây, Khoa đã gặt hái được rất nhiều thành công, nổi bật là 26 ca ghép tim, 2 ca ghép phổi, can thiệp và hybrid động mạch chủ, bệnh lý lóc động mạch chủ, điều trị nội- ngoại khoa các bệnh mạch máu, phẫu thuật, các bệnh lý phức tạp của phổi và trung thất…nâng cao uy tín của Khoa và Bệnh viện ở cả trong và ngoài nước. 

Từ 4-10-2019, Khoa chính thức trở thành Trung tâm Tim mạch lồng ngực



Trần Hằng
.
.
.