Ca ghép tạng "vô tiền khoáng hậu" cứu sống 5 người của nam thanh niên chết não

Thứ Sáu, 20/04/2018, 18:30
Nhận được cuộc điện thoại từ người thân của một bệnh nhân bị chết não sau TNGT xin hiến tạng. Lời yêu cầu đột ngột khiến BS CKII Ngô Đức Tuấn - GĐ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Đồng Nai chững lại vài giây, nhưng trong lòng thì trào dâng một niềm cảm phục. 

Lập tức ông liên lạc tới BV Chợ  Rẫy nhờ hỗ trợ. Ý nguyện nhân văn của nam bệnh nhân tử vong do TNGT đã giúp cho 5 người khác tiếp tục được duy trì sự sống, gồm: 1 người được ghép tim, 2 được ghép thận và 2 người được ghép giác mạc.

BS Ngô Đức Tuấn cho biết, bệnh nhân hiến tạng là N.V.H.( 43 tuổi) ngụ tại Bà Rịa-Vũng Tàu bị TNGT tại Đồng Nai tối 4-4. Khi vào bị Chấn thương sọ não nặng. BV cố gắng cứu chữa nhưng không được. Gia đình bày tỏ ý nguyện việc hiến tạng của bệnh nhân cho người cần tạng hiến.

Trong phòng ghép tim cho bệnh nhân tại Chợ Rẫy.

Ông Nguyễn Quốc Dũng-chồng của nữ bệnh nhân được ghép tim xúc động bày tỏ sự tri ân với người hiến tạng.

Bệnh nhân được ghép tim là chị H.L.H (46 tuổi, ngụ tại Phan thiết-Bình Thuận) bị bệnh cơ tim giãn nở, rung nhĩ; 2 bệnh nhân được ghép thận gồm: bệnh nhân N.T.T.N (29 tuổi, quê Long An) bị bệnh năm 2012, phải chạy thận nhân tạo liên tục tuần 3 lần, trong danh sách chờ ghép từ năm 2016; bệnh nhân Đ.T.N (34 tuổi, ở TP.HCM) làm nghề nội trợ, bắt đầu chạy thận nhân tạo từ năm 2013. Danh sách chờ ghép từ năm  2017; Và 2 bệnh nhân khác bị bỏng giác mạc được ghép giác mạc.

Ê kíp các bác sĩ 2 BV chia sẻ tại buổi họp.

Ê kíp 2 BV thực hiện vận chuyển tạng tim trong đêm 5-4 từ Đồng Nai về BV Chợ Rẫy.

Chị H. là con gái của người nữ bệnh nhân được ghép tim chia sẻ: "Gia đình em vỡ oà hạnh phúc khi nhận được cuộc điện thoại thông báo từ BV Chợ Rẫy, rằng, đã tìm thấy người hiến tim cho mẹ mình. Khi hỏi, BV nói cứ lên đi để làm các xét nghiệm. Thế là bà con họ hàng cho mượn ít tiền khăn gói lên BV Chợ Rẫy đưa mẹ nhập viện".

Cả khán phòng BV Chợ Rẫy trưa ngày 20-4 cùng như lắng lại khi được nghe những câu chuyện xúc động được kể lại từ các BS. BS Anh Tuấn kể: Khi chúng tôi hỏi lý do, vợ anh N.V.H kể lại, cách đây không lâu, khi anh H còn sống, trong một buổi tối khi hai vợ chồng đang ngồi xem tivi, coi một phóng sự về hiến tạng, anh H. quay sang nói với vợ: "cơ thể anh khoẻ mạnh, nếu chết sẽ hiến tạng cứu người em nhé! ". Chính vì vậy khi anh đột ngột bị TNGT, vợ anh muốn thực hiện theo đúng ý nguyện của chồng.

Câu chuyện xúc động thứ 2 cũng khiến cả phòng tĩnh lặng, đó là khi nghe ông Nguyễn Quốc Dũng-chồng của nữ bệnh nhân được hiến tim kể: Trái tim của người đã mất để lại đã cứu sống vợ tôi, gia đình tôi đã mang ơn lớn, thế mà gia đình người hiến vẫn còn hỏi han tới vợ tôi sau mổ, lại cho cả tiền và sữa khi biết gia cảnh quá khó khăn. Tôi không còn biết nói gì, chỉ biết bày tỏ nỗi lòng biết ơn sâu sắc của cả gia đình tôi".

Theo lời kể của các BS, xe cứu thương của cả 2 BV Chợ Rẫy và  BVĐK Đồng Nai đã chạy hối hả từ chiều và xuyên đêm 5-4 để thực hiện lấy tạng và phẫu thuật ghép tạng cho các bệnh nhân. Công việc được triển khai nhanh tại cả 2 BV. BV đồng Nai huy động hết nhân lực vật lực, kể cả lực lượng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai để hỗ trợ, cử tài xế cấp cứu đi cùng xe vận chuyển tim để đi đoạn đường ngắn nhất chạy về TP.HCM, và chạy tốc lực về BV Chợ Rẫy. Bình thường xe cấp cứu từ Đồng Nai về TP. HCM đi mất 45 phút. Riêng đêm đó, xe chuyển tạng chạy về Chợ Rẫy mất có 30 phút.

TS Dư Thị Ngọc Thu -Trưởng đơn vị Điều phối ghép tạng-BV Chợ Rẫy kể: "Chuyến xe thứ 1 chở tạng tim, xe thứ 2 chở thận và giác mạc. Tại BV Chợ Rẫy, các khoa phòng và các ê kíp đã chuẩn bị tư thế sẵn sàng thực hiện các ca ghép thành công. Tất cả đều thức trắng cả đêm nhưng không ai thấy mệt chỉ một mục tiêu làm sao các ca mổ ghép được thành công".

Cũng theo BS Ngô Đức Tuấn: "Tiếp nhận thiện nguyện của bệnh nhân H và gia đình với BV ĐK Đồng Nai được gọi là sự kiện đặc biệt vì chưa bao giờ tiến hành một ca lấy tạng để ghép tạng. Một đề xuất đột ngột của thân nhân và người bệnh. Nhưng thật may, trước đó 2 tuần, BVĐK Đồng Nai vừa mổ ca tim hở đầu tiên với hỗ trợ của Chợ Rẫy nên cũng đã chuẩn bị đội ngũ nhân sự, thiết bị đầy đủ được Bộ Y tế thẩm định. Trang thiết bị máy móc đáp ứng. Mặc dù bất ngờ nhưng để đền đáp nghĩa cử cao đẹp của người đã hiến tạng nên tập thể bác sĩ trong BV quyết tâm làm thật tốt nhiệm vụ. Toàn bộ kinh phí người hiến tạng từ lúc nhập viện vào tối 4-4 cho tới khi mất ngày 5-4, và đưa thi thể về nhà BV đều miễn phí hết. 

Sau ca hiến tạng của bệnh nhân trên, BV cũng nhận được nhiều cuộc điện thoại gọi đến hỏi về thủ tục hiến tạng ra sao. "Đây cũng là cái duyên để chúng tôi đề đạt với Đơn vị Điều phối BV Chợ Rẫy sẽ thành lập đầu mối nơi tiếp nhận các trường hợp muốn hiến tạng ngay tại BVĐK Đồng Nai".

TS Dư Thị Ngọc Thu- Trưởng Đơn vị Điều phối ghép tạng BV Chợ Rẫy chia sẻ: Tại các BV trên Thế giới, điều quan trọng nhất khi thực hiện mục tiêu cho khoa học ghép tạng, không phải Đơn vị Điều phối ghép tạng qui mô hay không mà là ngay tại phòng ICU ( Hồi sức cấp cứu) phải có nhóm chuyên môn giỏi để lấy được tạng.  Nhiệm vụ của họ là phát hiện ra người có tiềm năng hiến tạng, bị TNGT nặng hay có bệnh lý nặng nề không chữa được nhưng có ý nguyện hiến tạng. Để đảm bảo cùng Đơn vị điều phối Quốc gia phối hợp lấy tạng an toàn, đủ tiêu chuẩn ghép cho bệnh nhân.

Cũng theo TS Dư Thị Ngọc Thu, điều mà cách đây không lâu khi Đơn vị Điều phối ghép tạng Chợ Rẫy ra đời với mong mỏi làm sao tuyên truyền được cho người dân hiểu về công việc ý nghĩa hiến tạng cứu người thì nay đang ngày càng lan toả rõ rệt tại Việt Nam. Do đó mỗi BV, nhất là những BV có cự li gần BV Chợ Rẫy cần có một đơn vị điều phối nhận thông tin về người cần hiến tạng ngay tại khoa ICU. Đây cũng là định hướng sắp tới đảm bảo tạng hiến lấy được trong thời gian nhanh nhất, được sử dụng hiệu quả nhất, đảm bảo chất lượng cuộc sống sau này của người được ghép tạng thành công. 

Huyền Nga
.
.
.