Chưa khống chế được nhiễm trùng phổi của bệnh nhân phi công người Anh

Thứ Bảy, 23/05/2020, 16:36

Thông tin từ Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy ngày 23/5 cho hay, sau khi tiếp nhận bệnh nhân 91 (STEPHEN GEORGE GALLAGHER CAMERON – phi công người Anh)  sang chăm sóc tại khoa Hồi sức tích cực của BV vào chiều 22/5. Theo nhận định của ê kíp các bác sỹ cho biết, tình  hình sức khoẻ bệnh nhân qua theo dõi chưa thấy tiến triển nhiều.

Tính đến thời điểm được chuyển qua BV Chợ Rẫy, bệnh nhân 91 tên: STEPHEN GEORGE GALLAGHER CAMERON ( SN 1977), đã được điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh từ ngày 18/03/2020 đến ngày 22/05/2020. 

Tại đây, bệnh nhân đã được cho thở máy xâm nhập (từ ngày 05/4/2020); chạy máy ECMO (từ ngày 06/4/2020 cho tới nay) và được mở khí quản (ngày 24/4/2020). Theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19, bệnh nhân được chuyển sang BV Chợ Rẫy ngày 22/05/2020, vào chăm sóc tại khoa Hồi sức cấp cứu.

Sau khi hội chẩn, các bác sỹ đã đưa ra chẩn đoán:  bệnh nhân nhiễm virus COVID 19 – Hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển – Viêm phổi do Burkholderia cepacia – Nhiễm nấm máu – Tổn thương thận cấp.

Ê kíp các bác sỹ BV Chợ Rẫy nhận định, bệnh nhân tiên lượng còn nặng 

Tình trạng bệnh nhân trước khi nhập Chợ Rẫy: trong tình trạng ngủ sâu với thuốcan thần dãn cơ liều cao; mạch đo được 90 lần/ phút;  huyết áp: 130/80mmHg;.Tiếp tục được thở máy; Bệnh nhân không bị sốt. Xử trí của khoa là tiếp tục được ứng dụng kỹ thuật chạy máy ECMO. 

Ngoài ra, bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc lợi tiểu tiêm mạch, mục tiêu cân bằng dịch âm mỗi ngày; dùng kháng sinh; an thần và dãn cơ, từng bước giảm liều dần tùy theo tình trạng bệnh nhân; dùng dinh dưỡng tĩnh mạch và đường tiêu hóa. 

Bệnh nhân cũng đã được thực hiện nội soi phế quản hút đàm và cấy dịch rửa phế quản; vật lý trị liệu hô hấp; theo dõi điều chỉnh nước điện giải và đông máu; cũng như săn sóc vết loét cùng cụt.

Trong ngày 23/5, bệnh nhân có nhịp tự thở khi giảm liều an thần. Tuy nhiên, theo các bác sỹ, tiên lượng còn nặng vì bệnh nhân còn phụ thuộc gần hoàn toàn vào chạy máy ECMO và nhiễm trùng phổi chưa khống chế được. Các bác sỹ nhận định, so với 01 tuần trước thì bệnh nhân không có tiến triển gì tích cực.

H.Nga
.
.
.