Bé gái sơ sinh có khối u khổng lồ to gần bằng cơ thể

Thứ Ba, 31/10/2017, 19:23
Bé gái 20 ngày tuổi được BV Từ Dũ chuyển đến BV Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh với hình ảnh chẩn đoán có khối bướu ở vùng cổ- ngực rất to, gần bằng cơ thể của bé. Theo các bác sĩ, thì đây là trường hợp vô cùng hiếm gặp, Y văn thế giới chỉ ghi nhận được khoảng 5 trường hợp tương tự.


Đó là bệnh nhi tên: V (sinh ngày 6-10-2017, ngụ Tiền Giang). Khối bướu được xác định là dị dạng mạch máu hỗn hợp rất nặng. 

Theo ThS.BS  Đào Trung Hiếu (PGĐ BV Nhi đồng 1) tình trạng của bệnh nhi này rất nguy hiểm, do kích thước khối u to gần bằng cơ thể bệnh nhi và có tốc độ phát triển rất nhanh. 

Đây là dạng bướu hỗn hợp giữa bướu bạch huyết và dị dạng tĩnh mạch với nhiều nang vách, nhiều mô viêm, mô hoại tử. Bướu đã lan đến các khoảng liên sườn, đám rối thần kinh cánh tay. 

Ca mổ đã thành công, bé đang được theo dõi tại Bệnh viện Nhi Đồng 1.
Do vậy, việc có thực hiện phẫu thuật cho bé V hay không cũng khiến các BS phải cân nhắc rất kĩ. Ngoài ra, do bệnh nhi còn quá nhỏ, không đủ da để ghép, khâu lại vết thương, dẫn đến vết mổ dễ gây nhiễm trùng huyết. 

Trong quá trình phẫu thuật nguy cơ không khống chế được chảy máu trên bàn mổ cũng rất cao. Song, cũng theo BS Hiếu, do tình trạng nhiễm trùng quá nặng, bé không lớn kịp theo sự phát triển của khối bướu, mô hoại tử quá nhiều nên không thể đợi bé lớn hơn mới thực hiện can thiệp. 

Bé gái trước khi mổ.

Các BS đã quyết định thực hiện phẫu thuật cho bé V, cẩn trọng bóc tách mạch máu, đảm bảo loại bỏ khối bướu ra ngoài nhưng vẫn an toàn cho vận động cánh tay của bệnh nhi sau này. Ê kíp phẫu thuật đã thực hiện ca mổ cho bé gần 8h đồng hồ, hiện sức khỏe của bé đã ổn định hơn và đã có thể cai máy thở sau 20h phẫu thuật.

H.Nga
.
.
.