Bé gái 9 tuổi bị đôi đũa đâm xuyên thủng lưỡi

Thứ Tư, 24/02/2016, 17:47
Gia đình đang ăn cơm tối ngoài sân, một nhóm các bé trai đang chơi bóng gần đó đã đá quả bóng văng trúng vùng mặt bé gái 9 tuổi, khiến cả đôi đũa găm vào lưỡi.


Ca bệnh đặc biệt trên là bé gái Trương Thị Ngọc Anh (9 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh). Mẹ của bé cho biết, trước lúc nhập viện, gia đình đang ăn cơm tối ngoài sân, một nhóm các bé trai đang chơi bóng gần đó đã đá quả bóng văng trú

Ngay sau tai nạn, bé được chuyển tới Bệnh viện Nhi Đồng 1. 

Bác sĩ (BS) Bùi Quang Duy, người trực tiếp điều trị cho bé Ngọc Anh cho hay, bé nhập viện vào tối 22-2, trong tình trạng đũa xuyên qua lưỡi, xuống tận vùng sàn miệng. Tuy nhiên bé vẫn tỉnh táo, máu ở vết thương ngưng chảy. 

Ngay lập tức bé được các bác sĩ tiến hành gây mê để lấy dị vật ra khỏi lưỡi. Nhưng do đôi đũa quá dài nên để tiến hành gây mê, các BS đã phải dùng đến kéo cắt cây cảnh để cắt bớt một phần đũa thừa ra ngoài rồi mới tiến hành gây mê được. 

Ngoài ra cũng rất may là đường đũa xuyên đã không “phạm” phải những động mạch lớn.

Hình ảnh bệnh nhi Ngọc Anh bị đũa đâm xuyên thủng lưỡi lúc mới nhập viện.

Sau khi lấy được đôi đũa ra ngoài, bé Anh được các BS đặt ống thông dạ dày để nuôi ăn, tránh nhiễm trùng. 

Chiều 24-2, sức khỏe của bé đã ổn định. Các BS kiểm tra lại vết thương cho thấy, không có tình trạng nhiễm trùng, tình trạng sốt cũng chấm dứt và có thể xuất viện.

Bé Trương Thị Ngọc Anh chuẩn bị được xuất viện vào chiều 24/2.

Qua trường hợp trên, BS Nguyễn Thế Huy, Phó Khoa Tai Mũi Họng BV Nhi Đồng 1, TP Hồ Chí Minh cũng khuyến cáo tới các bậc cha mẹ, tuyệt đối không nên cho trẻ ngậm đũa khi ăn, nhất là vừa ăn vừa đùa giỡn để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra vì thực tế, tại BV Nhi Đồng 1, hàng tháng vẫn tiếp nhận một vài trường hợp hóc dị vật là đũa găm vào miệng của trẻ, nhưng trường hợp cả đôi đã găm vào lưỡi như bé Anh là rất ít gặp.

H.Nga
.
.
.