30 ngày lọc máu cứu sống bệnh nhi sốt xuất huyết nặng, suy đa cơ quan

Thứ Hai, 21/12/2015, 18:03
Ngày 21- 12, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Trưởng khoa hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh cho biết, trường hợp trẻ may mắn trên là bé Đ.V. L. (nam, 4 tuổi, ngụ tại Cái Nước, tỉnh Cà Mau).

Được biết, khi được chuyển tới Bệnh viện Nhi đồng 1, bé Đ.V.L đã trong tình trạng sốc - sốt xuất huyết rất nặng, tình trạng sốc kéo dài, suy hô hấp, có tổn thương gan, kèm rối loạn đông máu, và xuất huyết tiêu hóa.

Khoa hồi sức tích cực bệnh viện Nhi đồng 1, nơi điều trị cho những trường hợp bệnh nhi nặng nhất.

Ngay khi nhập viện, bé đã được điều trị tích cực chống sốc với sự hỗ trợ của các phương tiện như đo huyết áp động mạch xâm lấn, đo áp lực tĩnh mạch trung ương, hỗ trợ hô hấp với thở áp lực dương liên tục, sau đó được đặt nội khí quản thở máy. Để giải quyết tình trạng rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hoá, cháu đã được truyền máu, huyết tương tươi đông lạnh, tiểu cầu. Tuy nhiên, diễn tiến bệnh vẫn rất phức tạp, cơ thể dần xuất hiện hội chứng suy đa cơ quan, suy gan, suy thận cấp, và hôn mê. Các bác sĩ đã tiến hành lọc máu liên tục cho bé và được đặt trong tình trạng theo dõi chặt chẽ.

Cũng theo bác sĩ Tiến, tính mạng bệnh nhi bị đe doạ nếu không thải loại được độc chất và các hóa chất trung gian gây viêm, tổn thương cơ quan ra khỏi máu. Khoa hồi sức tích cực của Bệnh viện đã cắt cử các bác sĩ, điều dưỡng thực hiện lọc máu cho bé trong suốt 01 tháng điều trị, thật may mắn khi thấy tình trạng bé đã được cải thiện dần, tỉnh táo, các cơ quan như gan, thận phục hồi dần, bé đã được cai máy thở. Đây là một trong những trường hợp sốt xuất huyết rất nặng được cứu sống. Do đó, các bậc phụ huynh cần theo dõi phát hiện các dấu hiệu sớm để đưa con em mình đến Bệnh viện kịp thời khi nghi ngờ sốt xuất huyết. Đó là nếu thấy trẻ sốt cao trên 2 ngày, có các biểu hiện sau cần phải đưa ngay vào bệnh viện : quấy khóc, bứt rứt, lăn trở, khó chịu hoặc li bì ; đau bụng ; chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen. Có bé có biểu hiện tay chân lạnh, nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống…

H.Nga
.
.
.