Bé gái 3 tuổi bị đột quỵ não được cứu sống thần kỳ

Thứ Ba, 24/12/2019, 11:29
Ngày 24-12, Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh cho biết đã cứu sống thành công bé N.H.K (SN 2016) ở tỉnh An Giang. Trước đó bệnh nhi nhập viện trong tình trạng lơ mơ, liệt nửa người giống như người lớn bị đột quỵ.


Theo người nhà của bé, trong lúc đang chơi thì bé kêu đau đầu, rồi nôn ói và yếu liệt dần. Người nhà nhanh chóng đưa bé đến khám tại bệnh viện địa phương và được chuẩn đoán là viêm màng não. Sau đó bệnh nhi được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh. 

Tại đây, qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện bé bị đột quỵ nhồi máu não, huyết khối lấp kín gây tắc mạch máu não, tiên lượng có nguy cơ đe dọa đến tính mạng.

Các BS Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh chữa trị cho bệnh nhi

Ngay lập tức, các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh khẩn trương hội chẩn và can thiệp lấy huyết khối bằng đường động mạch dưới DSA. Sau 2 giờ can thiệp, động mạch bị tắc của bé được tái thông hoàn toàn. 

Các bác sĩ cho biết, đây là lần đầu tiên tại Việt Nam triển khai can thiệp lấy huyết khối qua đường động mạch thành công cho trẻ 3 tuổi bị đột quỵ. 

Hiện bé K đã tỉnh táo, đang dần hồi phục sức cơ nửa người bên phải, đi đứng bình thường, tự ăn uống được.

Hình ảnh động mạch não của bé

Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh, đột quỵ nhồi máu não rất thường gặp ở người lớn, và là một trong những bệnh lý gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Để điều trị đột quỵ nhồi máu não cần phải phát hiện bệnh lý sớm và cần được can thiệp kịp thời thì mới có khả năng cứu sống được bệnh nhân. Ở trẻ em, đột quỵ nhồi máu não gây nguy cơ tử vong rất cao, tuy nhiên bệnh rất dễ chẩn đoán nhầm với các bệnh lý khác, làm chậm trễ quá trình điều trị.

Sức khỏe của bé đã dần phục hồi tốt

Bác sĩ Nguyễn Duy Khải, Trưởng khoa Ngoại thần kinh cho biết, kỹ thuật can thiệp lấy huyết khối bằng chụp mạch máu não số hóa xóa nền DSA là kỹ thuật chuyên sâu về đột quỵ não, có thể cứu sống tính mạng bệnh nhân đột quỵ não nặng trong gang tấc. “Bệnh viện Nhi đồng thành phố tự hào là bệnh viện nhi đầu tiên tại Việt Nam triển khai thành công can thiệp lấy huyết khối động mạch não ở trẻ em, trẻ bị tắc mạch não được can thiệp nhẹ nhàng, không cần mổ” bác sĩ Khải nói.


Nguyễn Cảnh
.
.
.