Vì sao bé trai 5 tuổi tử vong trong lúc phẫu thuật ở BV 108?

Thứ Ba, 09/07/2019, 17:08
Mấy ngày qua, thông tin bé trai 5 tuổi L.Đ.K (ở Hòa Nam, Ứng Hòa, Hà Nội) tử vong trong quá trình phẫu thuật tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (BV108) đã gây xôn xao dư luận.

Theo thông tin, ngày 7-7, cháu L.Đ. K bị tai nạn giao thông gãy xương chân được cấp cứu ở Ứng Hòa (Hà Nội), sau đó chuyển lên BV 108 vào cuối giờ chiều cùng ngày trong tình trạng tỉnh táo.

Kết quả chẩn đoán, bệnh nhi gãy 1/3 xương chày chân phải. Khi tiến hành làm thủ thuật, bác sĩ của BV 108 đã tiến hành gây tê.

Khoảng 21h ngày 7-7, các bác sĩ tiến hành gây tê tủy sống cho bệnh nhi. Gây tê xong, bệnh nhi có dấu hiệu oxy tụt thấp nên các bác sĩ tập trung cấp cứu. Tuy nhiên, 2 phổi của bệnh nhi nở kém, oxy tiếp tục tụt thấp. Bệnh nhi được cấp cứu với các biện pháp tích cực nhưng tình trạng không cải thiện, đồng tử giãn. Đến 1h15 phút ngày 8-7 bệnh nhi tử vong.

Việc con bị gãy chân dẫn đến tử vong trong quá trình phẫu thuật đã khiến gia đình bệnh nhi vô cùng bàng hoàng và đau đớn.

Sáng 8-7, đại diện BV 108 và gia đình bệnh nhi có buổi làm việc và tiến hành lập biên bản. Gia đình bệnh nhi yêu cầu bệnh viện làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của con họ. Đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ trách nhiệm của đơn vị, cá nhân nếu có.

Chiều 9-7, BV 108 thông tin tới báo chí về nguyên nhân bệnh nhi L.Đ.K tử vong trong quá trình phẫu thuật. 

Bệnh viện cho biết, sau khi sự việc xảy ra, sáng 8-7 ,Ban Giám đốc Bệnh viện đã chỉ đạo thành lập Hội đồng chuyên môn liên viện, trưng cầu giám định pháp y để làm rõ nguyên nhân tử vong một cách khách quan. 

Đại diện Bệnh viện làm việc với gia đình bệnh nhi.

Chiều 8-7 Hội đồng chuyên môn liên viện gồm các chuyên gia đầu ngành của các Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, Học viện Quân Y, Đại học Y Hà Nội,… đã họp để xem xét, đánh giá cẩn trọng từng vấn đề. Bệnh viện đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và đã đề nghị giải phẫu bệnh lý tìm nguyên nhân dẫn đến sự việc đáng tiếc.

Hội đồng chuyên môn liên viện kết luận: "Đây là một sự cố y khoa ngoài mong muốn, nhiều khả năng do sốc phản vệ không hồi phục khi tiêm thuốc tê/hoặc ngộ độc thuốc tê. Để kết luận được chính xác, cần có thêm kết quả giải phẫu thi thể. Quá trình nhập viện, việc chẩn đoán, chỉ định can thiệp và phương pháp vô cảm của bệnh nhân tại BV 108 là phù hợp với tình trạng bệnh lý. Khi tai biến xảy ra, quá trình phát hiện và cấp cứu, xử trí là hợp lý nhưng do diễn biến quá nhanh và nặng nên bệnh nhân không qua khỏi."

Theo Bệnh viện, đây là sự việc rất đau lòng, Bệnh viện chia sẻ sâu sắc nỗi mất mát với gia đình cháu bé. Quan điểm của Bệnh viện là làm rõ, cầu thị, xử lý đúng với thực tế và có trách nhiệm.


Trần Hằng
.
.
.