Sinh con bằng gây tê tủy sống, một sản phụ tử vong

Thứ Năm, 04/07/2019, 16:06

Sản phụ Trần Thị Bích Lai (28 tuổi), sau sinh con 1h tại Trung tâm Y tế huyện Lục Yên (Yên Bái) đã rơi vào tình trạng sốc không phục hồi và tử vong do nghi ngộ đuộc thuốc tê.


Ngày 4/7, Bộ Y tế công văn yêu cầu Sở Y tế Yên Bái báo cáo về trường hợp sản phụ Trần Thị Bích Lai (28 tuổi) đến sinh con tại Trung tâm Y tế huyện Lục Yên, Yên Bái vào chiều 28/6 đã tử vong sau khi sinh

Công văn yêu cầu Sở Y tế Yên Bái kiểm tra, xác minh và gửi báo cáo nhanh quá trình theo dõi, chăm sóc, xử trí của Trung tâm Y tế huyện Lục Yên đối với sản phụ Lai về Bộ Y tế trước 16h ngày 5/7.

Bộ Y tế yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Lục Yên rà soát lại việc tuân thủ các quy trình dịch vụ chuyên môn kỹ thuật trong việc theo dõi, chăm sóc và xử trí các tai biến sản khoa trong và ngay sau đẻ.

Sở Y tế Yên Bái chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Lục Yên thành lập Hội đồng chuyên môn (hoặc Sở Y tế thành lập nếu bệnh viện không đủ điều kiện) đánh giá về quá trình đón tiếp, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với trường hợp sản phụ Lai. Thông báo kết luận của Hội đồng tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông.

Trong trường hợp gia đình vẫn không đồng ý với kết luận của Hội đồng bệnh viện thì Sở Y tế cần thành lập Hội đồng chuyên môn cấp tính xem xét và kết luận trả lời gia đình.

Trước đó, ngày 28/6 sản phụ Liên được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Lục Yên trong tình trạng có dấu hiệu chuyển dạ khi thai được 39 tuần. Do lần sinh trước sản phụ Lai đã sinh mổ nên lần này các bác sĩ tiếp tục chỉ định mổ lấy thai bằng phương pháp gây tê tủy sống.

22h30 cùng ngày, các bác sĩ mổ bắt thai, bé gái chào đời nặng 2,7kg. Tuy nhiên, sau mổ 1h, sản phụ xuất hiện khó thở, nghẹn cổ và nôn ra bọt hồng, tê chân tay, huyết áp tụt, mạch nhanh trên 100 lần.

Trung tâm Y tế huyện Lục Yên

Bệnh nhân được cấp cứu và hội chẩn ngay tại phòng mổ, nghi sốc không phục hồi do ngộ độc thuốc tê và không loại trừ nguyên nhân tắc mạch ối, đe dọa tử vong.

Ngay sau đó, sản phụ đã được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Tuy nhiên, dù được các bác sĩ cấp cứu tích cực theo phác đồ, nhưng bệnh nhân được chẩn đoán đã tử vong trên đường đi cấp cứu.

Cái chết của sản phụ đã khiến gia đình nạn nhân bức xúc, yêu cầu làm rõ.

Trong trường hợp này, Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần thái độ và đạo đức nghề nghiệp. Đồng thời yêu cầu Sở Y tế Yên Bái xây dựng kế hoạch đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn về sản khoa cho đội nữ cán bộ y tế huyện.

Bô Y tế yêu cầu Sở Y tế Yên Bái tiếp tục chỉ đạo, chấn chỉnh các cơ sở khám chữa bệnh sản phụ khoa và kế hoạch hóa gia đình nghiêm túc thực hiện công văn số 3105 của Bộ y tế về việc sử dụng phương pháp vô cảm trong mổ lấy thai.

Đầu tháng 6 vừa qua, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu các đơn vị y tế trên cả nước (trong và ngoài công lập) không được sử dụng phương pháp gây tê tủy sống khi mổ lấy thai ở các sản phụ có nguy cơ dẫn đến tai biến như tắc mạch ối, ngừng tim, rối loạn đông máu, suy đa tạng.

Từ đầu năm đến nay, trên cả nước vẫn xảy ra nhiều trường hợp tai biến sản khoa, gây tử vong mẹ và trẻ sơ sinh có liên quan đến tai biến sau phẫu thuật mổ lấy thai bằng phương pháp gây tê tủy sống. Dù đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở y tế vẫn thực hiện, gây ra tử vong đáng tiếc cho bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Sở Y tế các tỉnh và đơn vị chức năng phải tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, và xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm.


Trần Hằng
.
.
.