Bé 2 tháng tuổi nguy kịch do ngộ độc nghi từ thực phẩm để qua đêm

Thứ Tư, 23/09/2020, 21:45
Ngày 23/9, bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ, Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh cho biết bệnh viện vừa cấp cứu kịp thời bệnh nhi hai tháng tuổi bị ngộ độc.

Theo bác sĩ, bệnh nhi N.B.M ngụ tỉnh Long An nhập viện trong tình trạng khó thở, tím tái, lơ mơ, suy hô hấp nặng, thở máy thông số cao, định lượng nồng độ metHB lớn hơn 30% và được hồi sức chống độc chuyên biệt bài trừ độc tố gần hai tuần lễ mới thoát cơn nguy kịch.

Theo các bác sĩ, bệnh nhi hấp thụ quá nhiều lượng nitrite có thể từ nguồn nước nhiễm, từ củ dền hoặc hoa quả để qua đêm sẽ có dấu hiệu bị ngộ độc nặng. 

Khi methemoglobin trong hồng cầu lớn hơn 1%, nó sẽ tạo ra methemoglobinemia. Da thiếu oxy sẽ chuyển thành màu xanh, môi tím, trong khi máu có màu chocolate sữa. Rất may em đã thoát cơn thập tử nhất sinh kịp thời.

Các bác sĩ tích cực chữa trị cho bệnh nhi

Theo kinh nghiệm của bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Vũ Phượng Thy, Trưởng khoa hồ sức tích cực chống độc và bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Trung Hiếu, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng thành phố, cho biết dù y văn không có bằng chứng độc tố truyền qua sữa mẹ, nhưng yếu tố nguy cơ mẹ ăn củ dền suốt mấy tháng thai kỳ và sau sanh là yếu tố giúp bác sĩ nghi nguyên nhân dẫn đến hậu quả này có trẻ.

Các bác sĩ đã nhanh chóng thiết lập chẩn đoán, xét nghiệm độc tố khẩn và ngay lập tức truyền methylene xanh để giải độc cho bệnh nhân. Hóa chất này có tác dụng chuyển hemoglobin về dạng cũ, phục hồi khả năng vận chuyển oxy của nó.

Bác sĩ cho biết, theo các tài liệu, báo cáo của các trường hợp nhiễm methaemoglobinaemia ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ được ghi nhận trong những bé tiêu thụ rau cháo và súp rau đã được lưu trữ qua đêm, hoặc cho uống nước củ dền, nước củ dền pha sữa...

Hiện bệnh nhi M đã ổn định sức khoẻ, tiếp tục điều trị viêm phổi và được tư vấn giáo dục sức khoẻ kỹ càng cho thân nhân tại Khoa Hô hấp.

Về nguyên nhân trẻ sơ sinh dễ bị ngộ độc methaemoglobineamia do nitrite, bác sĩ cho biết trẻ sơ sinh có độ pH trong dạ dày cao hơn so với trẻ lớn hơn hoặc người lớn, dẫn đến sự gia tăng của vi khuẩn và chuyển đổi nitrate thành nitrite.

Trẻ mới sinh đến dưới 6 tháng tuổi có nồng độ fetal hemoglobin (loại hemoglobin có trong bào thai, khác với hemoglobin ở người trưởng thành) cao hơn, nên dễ bị oxy hoá bởi nitrite. Cơ thể các bé cũng ít có khả năng khử methemoglobin về trạng thái bình thường như người lớn.

Do đó, Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (American Academy of Pediatrics - AAP) đã kết luận rằng các thực phẩm có chứa rau được chuẩn bị tại nhà nên tránh cho trẻ dưới 3 tháng tuổi hoặc bé lớn hơn dùng để phòng tránh ngộ độc methaemoglobineamia. AAP cũng kết luận rằng trẻ sơ sinh bú sữa mẹ không có nguy cơ bị ngộ độc nitrite, thậm chí khi cơ thể mẹ hấp thụ lượng nitrate cao.

Y bác sĩ các hiệp hội lớn cũng khuyến cáo ngoài sữa mẹ, sữa công thức đúng chỉ định, trẻ em trước độ tuổi tập ăn dặm không cần bổ sung bất kỳ loại nước uống nào.


Nguyễn Cảnh
.
.
.