Cấp cứu kịp thời bệnh nhi uống thuốc diệt cỏ cực mạnh

Thứ Ba, 01/09/2020, 12:14
Ngày 1/9, bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ, Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh cho biết bệnh viện vừa cấp cứu kịp thời bệnh nhi là bé gái Y.N (13 tuổi, ngụ Đồng Nai) do uống thuốc diệt cỏ Paraquat.

Theo bệnh sử ghi nhận, ở trường, bé gái tuổi vị thành niên N thường xuyên bị các bạn bắt nạt, chê đen, chọc ghẹo là "dân tộc"; ở nhà em hay bị ba mẹ la rầy và phải phụ giúp gia đình nhiều việc nặng quá sức như kéo máy cày...

Bệnh nhi điều trị tại BV Nhi đồng TP Hồ Chí Minh

Tối 24/8, em đã không kiềm chế được bản thân sau cơn cãi nhau với mẹ và uống ngay thuốc diệt cỏ hoạt chất hủy diệt Paraquat. Sau khi em đau bụng liên tục và nôn ói dịch xanh nhiều lần, gia đình chuyển em đến Bệnh viện Nhi Đồng Nai rửa dạ dày, bơm than hoạt tính hấp thu bớt độc tố và chuyển khẩn đến Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh giữa khuya.

Ngay khi xác định bé ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat, BS Ngô Hà Lệ Chi cùng ekip trực hồi sức tổng quát đã nhanh chóng thay huyết tương, sau đó tiếp tục lọc máu. 

Sau gần 1 tuần điều trị với sự phối hợp nhiều biện pháp tích cực trong lĩnh vực chống độc, đến nay sức khỏe của em N đã tạm thời ổn định. Dự kiến bệnh nhi sẽ xuất viện trong một vài ngày tới và phải tái khám để theo dõi tình trạng xơ phổi.

Em N hối hận vì một phút nông nổi

Các bác sĩ cho biết đây là trường hợp ngộ độc cấp nặng ở trẻ em được thực hiện lọc máu hấp phụ qua cột resin ở khu vực phía Nam. Lọc máu hấp phụ là phương pháp máu được dẫn vào quả lọc có chứa các hạt hấp phụ là than hoạt tính hoặc hạt resin. Tại đây, các chất độc được gắn kết với protein mà bình thường không thể lọc bỏ bằng các cơ chế khác sẽ được gắn vào các hạt hấp phụ. Biện pháp này điều trị khá hiệu quả các trường hợp ngộ độc paraquat, nấm độc, theophylin,…

Thuốc diệt cỏ Paraquat mang độc tính rất cao, tử vong nhanh. Thông thường chỉ cần uống 5ml mà không được can thiệp kịp thời, bệnh nhân sẽ tử vong. Ngộ độc Paraquat có thể gây xơ phổi, suy hô hấp, tổn thương đa cơ quan nên phải theo dõi lâu dài mới biết bệnh nhân có vượt qua hay không.

Qua đây, các bậc phụ huynh cũng rút kinh nghiệm không nên gây áp lực lên trẻ, để khi xảy ra chuyện đáng tiếc mới nhận ra thì quá muộn.

Nguyễn Cảnh
.
.
.