Bác sĩ hiến máu thực hiện ca ghép tủy cứu cháu bé 3 tuổi

Thứ Năm, 10/06/2021, 14:52

Việc tiến hành ghép tủy cho cháu Nh. trong mùa dịch COVID-19 gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn máu dự trữ nên lãnh đạo Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế đã huy động nguồn máu từ đội ngũ tình nguyện viên và cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện. 

Sáng 10/6, Bệnh viện T.Ư Huế đã làm thủ tục xuất viện cho bệnh nhi Nguyễn Ngọc B. Nh. (SN 2018, trú ở huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) sau khi thực hiện thành công ca ghép tủy tự thân chữa u nguyên bào thần kinh cho cháu bé.

Trước đó, tháng 6/2020, cháu Nh. được gia đình chuyển vào Bệnh viện Nhi đồng 2 vì lý do đi loạng choạng, ăn uống kém. Trẻ được tiến hành làm đầy đủ các xét nghiệm và được chẩn đoán bị u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao (ung thư hệ thần kinh giao cảm), được điều trị với hóa chất, phẫu thuật.

Các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện T.Ư Huế đã hiến máu để có nguồn máu thực hiện ca ghép tủy cho cháu Nh.

Sau đó, cháu Nh. được chuyển ra Bệnh viện T.Ư Huế để tiếp tục điều trị. Sau khi tiếp nhận bệnh nhi, Ban Giám đốc Bệnh viện đã chủ trì cuộc họp và lên kế hoạch ghép tủy cho cháu bé.

Việc tiến hành ghép tủy trong mùa dịch COVID-19 gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn máu dự trữ nên lãnh đạo Bệnh viện đã huy động nguồn máu từ đội ngũ tình nguyện viên và cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện. Một số bác sĩ của Bệnh viện đã tình nguyện hiến máu để phục vụ kịp thời cho ca ghép tủy cho cháu Nh.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế cùng các y, bác sĩ tặng hoa chúc mừng cháu Nh. xuất viện.

Trong quá trình thực hiện ghép tủy, việc sử dụng hóa chất liều cao, cháu Nh. có biểu hiện loét niêm mạc miệng mức độ nhẹ kèm nhiễm trùng. Tuy nhiên, được các bác sĩ theo dõi sát sao và điều trị tích cực nên sức khỏe cháu Nh. phục hồi nhanh, được cho xuất viện trong sự vui mừng của gia đình.

 GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế cho biết, đến nay Bệnh viện đã thực hiện ghép tủy tự thân cho 9 bệnh nhi, trong đó 8 cháu bị u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao và một cháu u nguyên bào võng mạc di căn, với tỷ lệ thành công là 100%. Thời gian tới, Bệnh viện sẽ tiếp tục thực hiện ghép tế bào gốc tự thân cho rất nhiều bệnh nhi từ các địa phương chuyển đến với các căn bệnh như Lymphoma non Hodgkin tái phát, u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao.


Anh Khoa
.
.
.