Bác sĩ cứu sống bệnh nhân vỡ lách do tai nạn

Thứ Năm, 01/08/2019, 18:10
Anh V.T.Đ. (SN 1980, ngụ tại huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang) nhập viện cấp cứu trong tình trạng vật vã, bụng chướng, đau hạ sườn trái nên bác sĩ kiểm tra, phát hiện dập, vỡ lách gây xuất huyết. 

Ngày 1-8, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết các bác sĩ cấp cứu và phẫu thuật khẩn cấp, cứu sống bệnh nhân vỡ lách nguy kịch do tai nạn lao động với tiên lượng xấu, có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Theo bệnh viện, một tuần trước, anh V.T.Đ. (SN 1980, ngụ tại huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang) trạng vật vã, bụng chướng, đau hạ sườn trái. Bác sĩ kiểm tra, chỉ định hồi sức truyền dịch nâng huyết áp, chụp MSCT bụng chẩn đoán và chỉ định mổ cấp cứu tối khẩn. 

Kết quả MSCT cản quang cho thấy bệnh nhân dập, vỡ lách độ III-IV gây xuất huyết nội, có thể rơi vào tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ chăm sóc bệnh nhân, sau phẫu thuật. 

Bác sĩ đã phẫu thuật cấp cứu, cắt lách toàn bộ, hút truyền máu hoàn hồi. Sau thời gian được chăm sóc, bệnh nhân hồi phục và cho xuất viện.

Bác sĩ Huỳnh Huy Cường, Khoa Tiêu Hóa khuyến cáo, lách là cơ quan thường bị thương nặng nhất sau chấn thương do tai nạn xe cộ, té ngã hoặc bị đánh vào bụng. 

Người bệnh khi có những dấu hiệu và triệu chứng như đau ở phần bên trái của bụng, choáng, buồn nôn sau va đập hay té ngã, cần đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Như Anh
.
.
.