Bác sĩ 3 Bệnh viện hội chẩn tại giường bệnh cứu sống bệnh nhân COVID-19

Thứ Năm, 27/08/2020, 16:55

Chiều 27/8, Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế cho biết, sau một thời gian điều trị tại Trung tâm cách ly và điều trị BN COVID-19 thuộc cơ sở 2 Bệnh viện, có thêm 3 bệnh nhân (BN) đã được chữa khỏi COVID-19.


Đó là các BN số 550 (SN 1945); BN số 484 (SN 1949) và BN số 427 (SN 1975). Các BN đều có bệnh nền nặng, trong đó BN 427 và 484 được chuyển đến các Bệnh viện ở TP Đà Nẵng để cách ly và tiếp tục chạy thận nhân tạo; riêng BN 550 được về địa phương và bàn giao cho y tế cơ sở tiếp tục theo dõi cách ly.

Theo GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế, trong 3 BN trên, BN số 427 đến từ huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng có bệnh lý nền suy tim, tăng huyết áp, thiếu máu, suy thận mạn chạy thận nhân tạo trước khi dương tính với COVID-19. 

Từ Bệnh viện Đà Nẵng, BN được chuyển ra cơ sở 2 Bệnh viện T.Ư Huế trong tình trạng sốt cao, suy hô hấp do viêm phổi nặng, khó thở do suy tim. BN có diễn tiến lâm sàng phức tạp, rối loạn đông máu, tràn máu màng ngoài tim dẫn đến suy tim cấp, đe dọa tử vong. 

BN 427 được các bác sĩ đặt dẫn lưu màng ngoài tim cấp cứu hiện đã khỏi COVID-19.

Ngay trong đêm, một cuộc hội chẩn ngay tại giường bệnh thông qua Tele ICU do PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội; GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế; BS CKII  Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhiệt Đới T.Ư chủ trì cùng các chuyên gia từ 3 Bệnh viện đã quyết định đặt dẫn lưu màng ngoài tim cấp cứu với sự hỗ trợ của siêu âm.

BN 427 sau đó được theo dõi sát sao tình trạng hô hấp, chảy máu, siêu âm tim và các chỉ số đông cầm máu phối hợp với điều trị các bệnh lý nền rất nặng. Tình trạng BN khá dần lên, được rút ống dẫn lưu màng ngoài tim, xét nghiệm âm tính nhiều lần với SARS-CoV-2.

Đã có nhiều BN dương tính COVID-19 sau thời gian được các y, bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế tích cực chữa trị đã khỏi bệnh, xuất viện.

Theo các chuyên gia y tế, việc cứu sống BN 427 là kết tinh của nhiều yếu tố trong đó trình độ chuyên môn cao của người thầy thuốc, là sự nỗ lực, tận tâm của các thầy thuốc trong công tác phòng chống dịch.

BN 427 trong ngày được công bố khỏi bệnh.

TS Nguyễn Thanh Xuân, Phó Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế cho biết, các BN có bệnh lý nền nặng được chữa khỏi COVID-19 lần này nhờ vào sự hiệp đồng giữa các Bệnh viện, sự chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo Bộ Y tế, cùng với tinh thần, nỗ lực, quyết tâm cao nhất của các y, bác sĩ.


Anh Khoa
.
.
.