BV Xanh Pôn phẫu thuật thành công bệnh phù bạch huyết đầu tiên ở Việt Nam

Thứ Bảy, 07/04/2018, 08:00

Bệnh viện Xanh Pôn vừa lập nên một kỳ tích trong y học Việt Nam khi với sự hỗ trợ của chuyên gia đã lần đầu tiên phẫu thuật thành công bốn ca bệnh phù bạch huyết. Đây là một căn bệnh phức tạp, hiếm gặp trên thế giới, nên hiện chưa có cơ sở y tế nào trong nước thực hiện được.



Các bệnh nhân bị bệnh đến Bệnh viện Xanh Pôn trong tình trạng chân phù to, tăng dần từ ngay sau sinh. Các bệnh nhân đều là trẻ nhỏ, từ 1-3 tuổi, trong đó có một cháu phù tăng rất nhanh và trước đó đã phải phẫu thuật hai lần để cắt bớt phần mô gây hạn chế vận động ở phần mu chân. Các bệnh nhân đều đã đi khám ở nhiều bệnh viện mà không có phương pháp điều trị nào hiệu quả, khiến chân các cháu ngày càng phù tăng dần và đi lại khó khăn.  

Các bệnh nhi đã may mắn khi được đích thân giáo sư Corinne Becker (Paris, Pháp), một chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực phẫu thuật tạo hình, khám và trực tiếp điều trị. Bà cũng là người tiên phong trong việc nghiên cứu và tìm ra phương pháp điều trị phù bạch huyết và đã thực hiện trên 4.000 ca bệnh trong 20 năm qua.  Giáo sư Corinne Becker đã có mặt ở nhiều nước để phẫu thuật cho bệnh nhân, đồng thời, đào tạo các phẫu thuật viên.


Giáo sư Corinne Becker khám cho trẻ bị phù bạch huyết

Bác sĩ Nguyễn Quỳnh Anh, Giám đốc Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa của Bệnh viện Xanh Pôn cho biết: “Hiện tại Việt  Nam chưa có bệnh viện nào tiến hành phẫu thuật được bệnh này, nên người bệnh phải ra nước ngoài điều trị với chi phí rất đắt, tới hàng trăm ngàn USD. Trong khi đó các bệnh nhi được mổ tại đây với chi phí chưa đến một trăm triệu đồng. 

Khó khăn nhất của phẫu thuật bệnh này là việc bóc tách tổ chức mỡ ngang núm vú tìm mạch ngực ngoài tìm tách động mạch và tĩnh mạch ngực ngoài ,bóc tách vạt mỡ - hạch bạch huyết với cuống mạch ngực ngoài, sau đó chuyển xuống vùng bẹn nối vào động mạch và tĩnh mạch thượng vị nông. Sau khi vạt hạch ghép thành công sẽ tiết ra VGEF3 một hormon tăng trưởng tự nhiên giúp kích thích quá trình tạo ra các đường bạch mạch mới”.

Giáo sư Corinne Becker đã cùng các bác sĩ của Bệnh viện Xanh Pôn trực tiếp phẫu thuật cho các bệnh nhi với phương pháp ghép hạch tự thân vùng bẹn- một phương pháp mới với hiệu quả cao. Ekip Việt Nam tham gia gồm bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân, bác sĩ Vũ Nguyên Bình, bác sĩ Nguyễn Hoàng Việt Tuấn. Theo Giáo sư Corinne Becker, các bệnh nhi được phát hiện bệnh và điều trị sớm bằng phương pháp này thì tỷ lệ thành công lên tới 98%. Chân các cháu trở nên cân đối và chất lượng cuộc sống của các cháu gần như trở lại bình thường, đặc biệt với các bé gái.

Sau mổ ngày thứ 2 các bé bước đầu đã hồi phục sức khỏe, vết mổ ổn định, ăn uống, đi lại bình thường. Đây là niềm hạnh phúc không chỉ của các cháu gia đình mà là hạnh phúc của trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà nội mở ra một hướng đi mới cho ngành phẫu thuật Việt nam.

Giáo sư Corinne Becker và các bác sĩ BV Xanh Pôn mổ cho bệnh nhi bị phù bạch huyết 

Bệnh phù bạch huyết nguyên phát do bất thường bẩm sinh của hạch bạch huyết, hoặc hệ thống mạch bạch huyết dẫn đến ứ trệ dịch tăng dần ở một phần chi thể, gây ra hạn chế vận động, gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh. Chi thể ứ dịch là môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn dẫn đến nhiễm trùng mô mềm và loét da. Ngoài ra có tỷ lệ rất nhỏ có thể tiến triển thành sarcome.

Từ thành công bước đầu này, ông Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn cho biết Bệnh viện sẽ tiếp tục tiếp cận kỹ thuật mới này, đồng thời, đưa các bác sĩ đi đào tạo để sớm làm chủ phương pháp điều trị hiện đại này, tạo cơ hội cho các bệnh nhân không may mắc phải bệnh phù bạch huyết.


Thanh Hằng
.
.
.