76% phụ huynh lo phản ứng sau tiêm chủng

Thứ Ba, 23/02/2016, 16:50
Có tới 76% trong tổng số phụ huynh có con nhỏ trong độ tuổi phải tiêm phòng được khảo sát cho biết, rất “ngán”, ngại về phản ứng sau tiêm phòng cho con.

Đây là kết quả được công bố vào ngày 23-2 qua một cuộc khảo sát của ngành Y tế TP Hồ Chí Minh, với sự phối hợp giữa Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe (Sở Y tế TP Hồ Chí Minh ) và dự án “Bạn hữu trẻ em” TP Hồ Chí Minh, nhằm tìm hiểu việc tiếp nhận thông tin của cộng đồng cũng như khắc phục những vướng mắc, rào cản trong công tác tiêm chủng hiện nay.

ThS.BS Đinh Thị Hải Yến, đại diện cho nhóm nghiên cứu, khảo sát cho biết, họ đã tiến hành khảo sát ở các cha mẹ đưa con dưới 36 tháng tuổi đi tiêm chủng tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn thành phố.

Qua khảo sát và hỏi trực tiếp 2.160 các hộ gia đình đang có trẻ trong độ tuổi tiêm phòng tại 24 quận huyện cho thấy, trong vòng 1 năm qua, 87% cha mẹ có tìm hiểu thông tin về tiêm chủng, trong đó nhân viên y tế là kênh thông tin mà phụ huynh tiếp cận nhiều nhất. Lịch tiêm chủng là yếu tố được phụ huynh quan tâm nhiều nhất, sau đó là loại vắc xin, lợi ích tiêm chủng, và độ an toàn…

Phụ huynh cho con tiêm phòng tại Trung tâm Y tế dự phòng TP Hồ Chí Minh.

Kết quả cho thấy, khoảng 50% số người được hỏi cho rằng vắc xin miễn phí và vắc xin dịch vụ tốt như nhau, 39% cho rằng vắc xin dịch vụ tốt hơn nhưng điều đáng chú ý, vẫn có đến 92% cha mẹ sẵn sàng (đồng ý) cho trẻ tiêm vắc xin miễn phí.

Với câu hỏi, điều gì khiến phụ huynh lo ngại nhất khi cho con đi tiêm chủng, thì có tới 76% trên tổng số 2.160 phụ huynh được hỏi cho rằng, những phản ứng sau tiêm và sự an toàn của vắc xin khiến họ lo lắng nhất.

Do đó, theo BS Đinh Thị Hải Yến, việc truyền thông rõ ràng về phản ứng sau tiêm, sự an toàn của vắc xin cần được tăng cường nhiều hơn nữa để cha mẹ yên tâm khi quyết định cho con đi tiêm chủng.

H.Nga
.
.
.