Rao bán “suất” tiêm chủng vaccine Pentaxim với giá "cắt cổ"

Thứ Bảy, 20/02/2016, 08:46
Trong khi nhiều phụ huynh trầy trật không xếp hàng mua được số tiêm chủng online vaccine Pentaximcho con thì mỗi suất tiêm chủng được rao bán với giá “cắt cổ” 500.000 – 1.000.000 đồng trên mạng khiến nhiều bà mẹ bức xúc. Giá rao bán không hề rẻ, nhiều gia đình cần tiêm chủng cho con cũng không có điều kiện để mua.


Chị Phạm Thị Hường, ở ngõ 528 phường Bạch Đằng, Hà Nội cho biết: “Tôi  lo lắng khi đăng ký tiêm chủng cho con rất khó khăn, nhưng lại thấy trên mạng người ta rao bán suất tiêm vaccine Pentaxim, thật không hiểu nổi?”.      

Thực tế hiện nay, rất nhiều phụ huynh không thể đăng ký tiêm chủng online vaccine Pentaxim thì trên mạng, nhiều người lại rao nhượng lại suất tiêm với giá cắt cổ 500.000-1.000.000 đồng. Cùng bức xúc như chị Hường, anh Phạm Quốc Thái, ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy than: “Giờ lại kinh doanh cả dịch vụ này nữa. 

Trong khi nhiều trẻ em quá tháng tuổi chưa tiêm được, cha mẹ lo lắng vật vã thì lại có người rao bán suất tiêm, thật là kinh doanh kiểu cơ hội”. Con trai anh Thái đã hơn 2 tháng tuổi, qua online đăng ký tiêm vaccine Pentaxim nhưng chưa tới lượt, lo lắng cho biết: “Giá bán trên mạng cao như vậy có phải là ép người quá không”.

Cảnh quá tải tại một phòng tiêm chủng.

Vào một số diễn đàn dễ dàng tìm thấy việc rao bán lại suất tiêm Pentaxim. Một thành viên rao trên diễn đàn lamchame.com rằng có một suất tiêm Pentaxim cho bé trai tầm 4-6 tháng vào ngày 22-2, do không đi được nên bán lại với giá 1.000.000 đồng. Ai có nhu cầu thì sẽ đưa hồ sơ cho và khẳng định mình thừa mình bán, các mẹ thích nói gì thì nói. Trước đó, một thành viên khác rao: “nhượng lại suất tiêm Pentaxim cho bé trai sinh tầm tháng 8, 9 năm 2015, địa điểm tiêm tại 131 Lò Đúc, thời gian tiêm 17-2-2016”.

Trước việc rao nhượng lại suất tiêm Pentaxim trên mạng, nhiều phụ huynh tỏ ra bức xúc, nhưng cũng có người chấp nhận mua vì lo cho việc tiêm phòng của con trễ thời hạn. 

Mẩu tin rao bán vaccine Pentaxim trên mạng.

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội thì không thể chuyển nhượng được suất tiêm vaccine đã đặt trước đó, vì theo quy định ghi trên mã đặt thành công, khi đi tiêm chủng phải đúng giờ đăng ký và mang theo giấy khai sinh, chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người bế trẻ đi tiêm. Trước khi tiêm chủng, cán bộ y tế sẽ làm thêm nhiệm vụ kiểm tra, đối chiếu thông tin trên phiếu với giấy tờ mà người nhà mang đến. 

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh lại cho rằng, phòng tiêm chủng đông như vậy, liệu nhân viên y tế có kiểm tra hết giấy tờ của trẻ hay không. Hơn nữa, trên mạng người bán cũng hướng dẫn người mua như sau: “Chỉ cần con bạn gần tuổi với con mình, cùng giới tính thì mình sẽ đem giấy khai sinh của con mình, chứng minh thư của mình đến nơi làm thủ tục cho con bạn vì giấy khai sinh có dán ảnh đâu”.

Nếu với cách làm như thế này, thì nhân viên y tế không thể phát hiện được. Vì nhu cầu tiêm chủng Pentaxim đang rất lớn, trong khi nguồn vaccine có hạn, việc xếp hàng, xếp số đi từ tờ mờ sáng, nhất là đặt số trên mạng luôn quá tải trong khi việc mua bán ngầm này vẫn diễn ra... Nhiều người chấp nhận mất tiền để con mình được tiêm.

Anh Thư
.
.
.