60 ca đột quỵ được cứu sống từ nhóm “chát” cấp cứu

Chủ Nhật, 22/12/2019, 12:16
Đánh tan khối máu đông trong mạch máu, cứu sống một nữ bệnh nhân bị hôn mê do đột quỵ chỉ trong 30 phút. Những bác sỹ bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện thành công ca can thiệp khẩn này từ việc ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo (chat với nhau trao đổi chuyên môn).

Trước đó, bệnh nhân Trần Kim Chi, 64 tuổi, nhà ở quận Tân Phú (TP. Hồ Chí Minh) nhập viện Chợ Rẫy trong tình trạng lơ mơ, méo miệng, nửa người bên phải bị liệt hoàn toàn.

Trước tình huống người bệnh nguy kịch nghi do đột quỵ, các bác sĩ lập tức báo động trên nhóm chat cấp cứu đột quỵ qui tụ các bác sĩ của 3 khoa: Khoa Cấp cứu, Khoa Nội thần kinh và Khoa Chẩn đoán hình ảnh cùng phối hợp. 

Chỉ vài phút sau đó, người bệnh đã được hội chẩn và chụp CT. Kết quả chụp DSA cho thấy người bệnh bị tắc hoàn toàn động mạch cảnh trong và động mạch não giữa.

Nhận thấy không thể điều trị bằng thuốc, bệnh nhân lập tức được các bác sĩ chuyển đến phòng mổ và chỉ sau 30 phút can thiệp xử lý, khối máu đông ở não bệnh nhân đã được lấy ra để tái thông mạch máu. Sức khỏe của người bệnh cải thiện nhanh chóng. Một tuần sau nhập viện, bệnh nhân đã có thể đi đứng và nói chuyện bình thường.

Bệnh nhân hồi phục nhanh và đã có thể ngồi dậy trò chuyện với bác sỹ sau 1 tuần được cấp cứu điều trị kịp thời.

Được cứu sống trong tình trạng nguy kịch, khi tỉnh lại, nữ bệnh nhân vẫn còn bàng hoàng không thể nghĩ mình đã được các bác sỹ cứu sống. Bà Chi chỉ còn biết hết lời cảm ơn và khen ngợi chuyên môn của các bác sỹ: “Tôi thấy mình không còn bị liệt nữa. Thật kỳ diệu!".

Theo PGS.TS Lê Văn Phước, Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh, BV.Chợ Rẫy, với bệnh nhân đột quỵ, thời gian vàng để can thiệp được tính tối đa 6 giờ đồng hồ kể từ khi phát hiện dấu hiệu đột quỵ. Chỉ một phút trôi qua thì có đến 2 triệu tế bào não bị chết, chính vì vậy việc phát hiện sớm dấu hiệu đột quỵ, nhập viện sớm và can thiệp kịp thời sẽ giúp bệnh nhân có thể hồi phục tốt hơn.

Được biết, tại BV. Chợ Rẫy, quy trình cấp cứu bệnh nhân đột quỵ khẩn trên nhóm chat được xây dựng và thực hiện từ đầu năm 2019 với hơn 40 bác sĩ từ 3 khoa:  Khoa Cấp cứu, Chẩn đoán hình ảnh, và Nội thần kinh, túc trực 24/24. 

Từ đầu năm đến nay, nhóm các bác sỹ đã tiếp nhận, điều trị thành công cho 60 ca đột quỵ. Trong đó một trường hợp bệnh nhân đã 94 tuổi bị tắc động mạch não giữa gây nhồi máu não, mạch máu nhiều xơ vữa được cứu sống.

H.Nga
.
.
.