60% bệnh nhân đái tháo đường chưa được phát hiện

Thứ Tư, 01/06/2016, 19:02
60% bệnh nhân bị đái tháo đường chưa được phát hiện và không quá 20%. số bệnh nhân được điều trị đúng phác đồ là do hiện thiếu cán bộ chuyên ngành này.


Cả nước hiện chỉ có khoảng 500 bác sỹ được đào tạo bài bản về nội tiết- rối loạn chuyển hóa. Thông tin này được đưa ra vào ngày 1-6 tại hội nghị về đái tháo đường của Bộ Y tế.

Theo GS.TS. Trần Hữu Dàng, Phó Chủ tịch Hội Nội tiết- Đái Tháo đường Việt Nam, các nghiên cứu cho thấy, từ năm 2002 đến 2012, tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường ở Việt Nam đã tăng gấp 2 lần, từ 2,7% lên 5,4%. 

Nhiều bệnh nhân đái tháo đường nhập viện muộn do không được chẩn đoán

Ước tính hiện tại Việt Nam có khoảng hơn 5 triệu người bị đái tháo đường. Đây là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong và tàn phế hàng đầu ở cả hai giới. Do đó, việc các nhân viên y tế có đủ kiến thức để chẩn đoán và điều trị đúng sẽ hạn chế được biến chứng của bệnh đái tháo đường như về tim mạch, tổn thương thần kinh, suy thận, nhiễm trùng và gây tổn thương bàn chân có thể dẫn đến phải cắt cụt chi…

Để khắc phục tình trạng này, Bộ Y tế đã và đang triển khai “Chương trình chăm sóc đái tháo đường tại Việt Nam”, đào tạo cho hơn 1.000 nhân viên y tế và 300 giảng viên quốc gia. 


Thanh Hằng
.
.
.