Cần Thơ:

5 phút "vàng" cứu sống mẹ con sản phụ song thai sa dây rốn

Thứ Ba, 15/10/2019, 17:18
Sau 5 phút, ca phẫu thuật thành công mang lại niềm hạnh phúc trọn vẹn cho gia đình sản phụ với 2 bé trai chào đời khỏe mạnh. 

Lúc 7h ngày 15-10, Bệnh viện Phụ sản (BVPS) Cần Thơ tiếp nhận sản phụ Nguyễn Minh Ng. (SN 1986, ngụ Vĩnh Long), trong tình trạng vỡ ối. Người bệnh nhanh chóng được các bác sĩ (BS) thăm khám. 

Kết quả chẩn đoán cho thấy, sản phụ chuyển dạ, con lần 2, song thai, thai 33 tuần 3 ngày ối vỡ sớm, sa dây rốn.

Sản phụ Ng. đang được chăm sóc tại BVPS TP Cần Thơ. 

Lập tức, sản phụ được chuyển lên phòng mổ cấp cứu theo quy trình báo động đỏ nội viện. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của BSCKII Quách Hoàng Bảy, Phó Giám đốc BVPS Cần Thơ, cả ekip trực đã khẩn trương mỗi người một việc, đặt sản phụ nằm đầu thấp, kê cao mông, đồng thời xử trí theo đúng phác đồ của trường hợp sa dây rốn và tiến hành chuyển mổ cấp cứu. Các BS chuyên khoa sản, nhi – sơ sinh, gây mê hồi sức được huy động, phối hợp nhịp nhàng thực hiện phẫu thuật. 

Chỉ sau 5 phút, kể từ lúc sản phụ đến BV đến khi 2 em bé cất tiếng khóc chào đời, ê kip phẫu thuật đã vỡ òa niềm vui với gia đình sản phụ. Ca phẫu thuật mang lại niềm hạnh phúc trọn vẹn cho gia đình với 2 bé trai chào đời với cân nặng lần lượt là 2.300 gram và 1.900 gram.

Hai bé song sinh chào đời khỏe mạnh. 

Theo BSCKII Phạm Thị Linh, Trưởng Khoa Hậu sản, đây là trường hợp cấp cứu tối cấp. Sản phụ bị sa dây rốn tới 20cm ra ngoài âm hộ nếu không được phát hiện, xử trí kịp thời thì tỷ lệ tử vong cho bé rất cao do cuống rốn bị chèn ép giữa ngôi và thành chậu hông; hoặc do khi bị sa ra ngoài âm đạo, việc cung cấp máu của dây rốn cho thai bị đình trệ do chèn ép các mạch máu dây rốn. Trung bình, cứ 300 trẻ chào đời có 1 ca mắc sa dây rốn. 

“Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sa dây rốn: do mẹ sinh đẻ nhiều lần; ngôi thai bất thường; đa ối; bấm ối khi ngôi còn cao lỏng... Cho đến nay cũng chưa có biện pháp cụ thể nào để ngăn ngừa hiện tượng sa dây rốn. Vì vậy, điều quan trọng nhất để tránh tai biến này, các thai phụ cần đi khám thai định kỳ tại các BV chuyên khoa uy tín để BS có thể phát hiện yếu tố nguy cơ để cảnh báo cũng như tư vấn chọn nơi sanh an toàn”, BS Linh khuyến cáo.

Thời gian qua, BVPS Cần Thơ đã tiếp nhận, cấp cứu thành công nhiều trường hợp bệnh nặng, nguy hiểm như: hội chứng HELLP, tiền sản giật, dọa sinh non, nhau bong non, nhau cài răng lược, nhau tiền đạo…

Văn Đức
.
.
.