Cứu sống sản phụ sinh non với 3 em bé khoẻ mạnh

Thứ Ba, 16/07/2019, 17:49
Ngày 16-7, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long Cần Thơ cho biết, các bác sĩ đã phẫu thuật cấp cứu thành công đối với sản phụ sinh non, với 3 em bé gái chào đời khoẻ mạnh.

Cuối tháng 6-2019, sản phụ N.T.T.N. (Sn 1993, ngụ tỉnh Trà Vinh) có dấu hiệu chuyển dạ nhưng do mang tam thai ở tuần thứ 35, có dấu hiệu suy thai nên phải tiến hành mổ lấy thai cấp cứu. Các bác sĩ đã đón ba bé chào đời với cân nặng lần lượt là 1,6 kg, 1,7 kg và 1,6 kg. 

Ba đứa trẻ được cho xuất viện, khỏe mạnh.

Theo bệnh viện, tỷ lệ mang tam thai khá hiếm khoảng 1/4.000, mang tam thai tự nhiên khoảng 1/60.000 đến 1/200 triệu ca. Do non tháng và rất nhẹ cân, cả ba bé đều có dấu hiệu suy hô hấp nên được chuyển ngay đến phòng hồi sức tích cực sơ sinh. Trong những ngày đầu, các bé được nuôi ăn qua ống thông dạ dày bằng sữa mẹ hoàn toàn. Sau 1 tuần điều trị tích cực, ba bé bắt đầu tự bú và thở đều, thân nhiệt dần ổn định, sức khỏe tiến triển tốt, tăng cân và được cho xuất viện.

Bác sĩ Nguyễn Thị Kiều Anh, Khoa sản bệnh viện cho biết: “khi mang tam thai thì công tác dưỡng thai rất khó khăn vì nguy cơ sinh non và trẻ nhẹ cân, suy hô hấp rất cao. Vì vậy việc dưỡng thai cần rất cẩn thận, trong quá trình khám thai sẽ cần phải tiêm thuốc cho mẹ để kích thích trưởng thành phổi cho bé giúp giảm tỷ lệ suy hô hấp sau sinh.

 Trong khi sinh thì cần dự phòng băng huyết sau sinh cũng như chuẩn bị sẵn sàng về nhân sự và trang thiết bị để chào đón các bé chào đời”.

Văn Vĩnh
.
.
.