4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để...trốn COVID-19

Thứ Năm, 05/03/2020, 17:26

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng QLXNC Công an tỉnh Thừa Thiên Huế xác định những người mang quốc tịch Trung Quốc đều nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để trốn dịch COVID-19.



Liên quan đến vụ việc lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế cách ly 4 người mang quốc tịch Trung Quốc, chiều 5/3, Thiếu tá Nguyễn Thị Xuân Huệ, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, bằng các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị xác định những người mang quốc tịch Trung Quốc này đều nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để trốn dịch COVID-19.

Những người mang quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để trốn dịch COVID-19.

Cụ thể, 4 người mang quốc tịch Trung Quốc, gồm: Wang Xiao Ming (SN 1994, quê tỉnh Phúc Kiến); Shu Chan Nan (SN 1981, quê tỉnh Quảng Đông); Wang Xiao Chao (SN 1992, quê Phúc Kiến) và Wang Shi Sen (SN 1997, quê Phúc Kiến, Trung Quốc) đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua địa phận tỉnh Quảng Ninh. Sau khi đến tỉnh Quảng Ninh, nhóm người này đi xe ô tô vào TP Đà Nẵng. Tuy nhiên tối 4/3, nhóm người này cho xe ô tô chạy vào địa bàn TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế để chuẩn bị ghé một nhà hàng ở huyện Phú Vang ăn tối thì bị lực lượng Phòng QLXNC Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các cơ quan chức năng phát hiện.

Trường Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế, nơi cách ly 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Theo Thiếu tá Nguyễn Thị Xuân Huệ, bước đầu qua kiểm tra, những người mang quốc tịch Trung Quốc này đều đến từ quốc gia đang có dịch là Trung Quốc và không mang theo giấy tờ tùy thân, không có hồ sơ nhập cảnh vào Việt Nam. Riêng trường hợp Shu Chan Nan có hộ chiếu số hiệu EJ3257799 thì trong hộ chiếu này cũng không có đóng dấu nhập cảnh của cơ quan chức năng Việt Nam. “Sau khi phát hiện sự việc, đơn vị đã đề xuất với Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành cách ly nhóm người này tại trường Quân sự tỉnh đúng quy định. Nếu những người này có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính thì sau 14 ngày cách ly sẽ được trả về Trung Quốc”, Thiếu tá Huệ thông tin.

Xe khách BKS 14B-034.51 chở 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đi qua địa bàn TP Huế.

Liên quan đến sự việc này, chiều 5/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương đã ký ban hành công văn hỏa tốc gửi Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, các Sở Y tế, Ngoại vụ, trường Quân sự tỉnh… về việc liên quan người nước ngoài đến từ quốc gia đang có dịch. 

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu Công an tỉnh khẩn trương liên lạc với Công an địa phương có liên quan và đơn vị QLXNC của Bộ Công an để thông báo tình hình người nước ngoài và trao đổi, xin ý kiến về hướng xử lý đối với trường hợp 4 người nước ngoài nói trên, bố trí phiên dịch hỗ trợ làm việc với người cách ly. Đồng thời giao Sở Ngoại vụ thông báo cho địa phương có liên quan và Cục Lãnh sự về trường hợp người nước ngoài nêu trên để báo cáo, xin ý kiến về thủ tục ngoại giao, lãnh sự; báo cáo, tham mưu UBND tỉnh.

Lực lượng y tế kiểm tra sức khỏe những người mang quốc tịch Trung Quốc đi trên xe khách BKS 14B-034.51.

Trước đó, như Báo CAND Online thông tin, khoảng 20h tối 4/3, xe khách 16 chỗ BKS 14B-034.51 chở theo nhiều người quốc tịch Trung Quốc di chuyển theo hướng Bắc-Nam qua địa bàn tỉnh. Sau khi nhận tin báo xe khách này chạy từ QL1A vào địa bàn TP Huế, Phòng QLXNC Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã có phương án phối hợp với lực lượng Phòng CSGT Công an tỉnh và các đơn vị chặn chiếc xe này tại tỉnh lộ 10A xã Phú Thượng, huyện Phú Vang.

Kiểm tra hành chính xe khách, lực lượng chức năng phát hiện ngoài 2 tài xế xe khách, trên xe ô tô này còn có 4 người mang quốc tịch Trung Quốc và những người này đã khai báo danh tính, tuổi, quê quán như trên. Ngay sau đó, cán bộ y tế được huy động đến hiện trường để cách ly tại chỗ những người này, đồng thời không cho người dân tiếp xúc gần với chiếc xe khách.

Bước đầu qua kiểm tra sức khỏe, những người này đều không sốt, ho hay khó thở. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đã lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đối với 4 người mang quốc tịch Trung Quốc và tài xế xe khách; đồng thời tiến hành cách ly những người này tại trường Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đúng quy định.


Anh Khoa
.
.
.