4 giờ phẫu thuật cứu sống thanh niên bị mảnh lưỡi cưa ghim sâu vào đầu

Thứ Sáu, 02/09/2016, 20:50
Ngày 2-9, thông tin từ Bệnh viện Xuyên Á( BVXA) cho biết, sau 2 ngày được các bác sĩ nơi đây tiến hành phẫu thuật, một nam thanh niên bị tai nạn lao động rất nguy kịch đã thoát hiểm.

Trước đó, vào khoảng 10h15 ngày 31-8-2016, Trung tâm cấp cứu 115- BVXA đã tiếp nhận anh N.T.P. ( 20 tuổi, ngụ tại huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) được người nhà đưa tới trong tình trạng nguy kịch: vỡ sọ trán, chảy máu nhiều, kèm theo nhiều tổn thương trên mắt trái dài hơn 80mm, hốc mắt lộ bản sọ, có nhiều mảnh xương nhỏ. Nguy hại nhất là một mảnh dị vật cắm sâu vào bên trong não và đang chảy dịch trong (dịch não tủy).

Người đưa nạn nhân tới cho biết, trước đó, khi anh N.T.P. đang sử dụng máy cưa thép thì bất ngờ lưỡi cưa bị bể, các mảnh vỡ văng vào trán bên trái, máu chảy rỉ rả theo vết thương. Người nhà hốt hoảng đưa bệnh nhân đến cấp cứu tại Trung tâm cấp cứu 115 - BVXA.

Hình ảnh chụp CT tổn thương trong não bệnh nhân sau tai nạn.

Tiếp nhận bệnh nhân trong trường hợp nghiêm trọng, các bác sĩ khoa Cấp cứu ngoại việc nhanh chóng xử lý vết thương, thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, đồng thời cho chụp chiếu và làm xét nghiệm. Kết quả CT 160 lát cắt dựng 3D xác định: bệnh nhân bị vỡ xương trán trái, vỡ trần hốc mắt trái, có dị vật kích thước khoảng 28x43mm ghim sâu vào vùng não trái, xuất huyết não và tụ khí nội sọ quanh dị vật. BV huy động các bác sĩ khoa Cấp cứu, Ngoại thần kinh, Ngoại cơ xương khớp và khoa Mắt lập tức kết hợp hội chẩn, ổn định tâm lý thân nhân và chỉ định bệnh nhân phẫu thuật cấp cứu.

Ca phẫu thuật khá khó khăn. Ê kip các bác sĩ Ngoại thần kinh kết hợp với các bác sĩ Gây mê hồi sức BVXA tiến hành mở sọ, làm sạch vết thương, cầm máu vỏ não, vén tách nhu mổ não. Kết quả lấy được dị vật là một mảnh lưỡi cưa lớn và nhiều mảnh xương sọ não vỡ. Sau đó, tiến hành cầm máu nhu mô não, xử lý xoang trán bị vỡ. Sau gần 4 giờ đồng hồ, cuộc phẫu thuật kết thúc thành công.

Trong phòng phẫu thuật mổ sọ não lấy dị vật khỏi vùng não trái cứu bệnh nhân (trái) và dị vật là mảnh lưỡi cưa gì sét được lấy ra khỏi đầu bệnh nhân sau ca phẫu thuật.

Sau ca phẫu thuật, BS.CKI. Đinh Văn Cội - Trưởng khoa Ngoại thần kinh BVXA cho biết: ca phẫu thuật thành công lấy dị vật, cầm máu và giảm yếu tố gây viêm não. Kết quả có được là nhờ sự phối hợp nhịp nhàng từ nhiều BS trong các Chuyên khoa. Tình trạng báo động đỏ cũng đã được "kích hoạt" với trường hợp cấp cứu khẩn cấp bệnh nhân nặng. Rất mừng là bệnh nhân đã qua cơn nguy hiểm, đang ổn định và sẽ tiếp tục được theo dõi tích cực tại khoa Ngoại Thần Kinh của BV.

Huyền Nga
.
.
.